Tình ca Tây Bắc

Bản nhạc

TÌNH CA TÂY BẮC(1959)

Rừng cây xanh lá muôn đoá hoa mai mừng đón Xuân về
Vui trong nắng vàng từng đàn bướm trắng bay khắp rừng hoa
Ngập ngừng bên suối nước reo quanh mình như muôn tiếng đàn
Bâng khuâng nỗi lòng nhịp sáo ai đưa tiếng ca hòa vang...

1-
Em là dòng sông Mã, anh là núi Mường Hung
Cho thuyền em ngược (ơ ờ) dòng, gió đưa em về núi.
Em hãy về bên suối đợi anh anh ở bên khuông
Anh làm no lòng mường, em làm vui ấm bản.
(ĐK, 2 lần)
Rừng rừng hoa với chim ca vui tưng bừng
Suối nước trong xanh soi bóng em và bóng anh
Bên nhau cùng sống vui êm đềm cùng núi rừng
Đất nước hòa bình hạnh phúc ta như mùa Xuân.

2-
Anh là rừng xanh thắm, em là suối ngàn sâu
Cây rừng anh làm (ơ ờ) cầu bắc ngang bên dòng suối.
Khi nắng mùa Xuân tới rừng anh in bóng suối em
Nước chảy quanh êm đềm bao ngày đêm vắng vẻ...
(ĐK).

Bình luận (15)

  1. danmoi

    Chào các bác, các bạn.

    Công việc bắt buộc dậy sớm và theo thói quen tôi tranh thủ lướt web điểm tin Bắc-nam, Trong-Ngoài xem mưa nắng thế nào thì vô tình gặp bài viết của nhạc sĩ Trần Minh Phi về chủ đề âm nhạc ở nước ta xưa và nay đúng với chủ đề các bác đang sôi nổi thảo luận ở đây. Đọc bài của nhạc sĩ Trần Minh Phi thấy có lý tôi xin đặt đường link ở đây:

    http://dantri.com.vn/van-hoa/am-nhac-ngay-nay-thuo...

    Cảm ơn bác Lão Nông, bạn Namthang và các bác khác đã xem ảnh. Bác Lão Nông có nhận xét thật tinh, cho rằng ảnh của danmoi chân thực. Vâng đúng thế bác ạ. Một bóng người, một bóng chim, một dải mây chỉ thoáng qua trong khoảnh khắc khó dàn dựng và lặp lại. Bạn Namthang có ý nguyện lên vùng cao Tây Bắc thì danmoi xin giới thiệu 1 địa chỉ khá gần, đó là thung lũng Mai Châu, Hòa Bình cách Hà Nội 170 km. Điểm ngắm thung lũng Mai Châu lý tưởng nhất là cột cờ gần chân đèo Mai Châu. Namthang đừng quên nhé.

    Thung Lũng Mai Châu đẹp mơ màng, đứng ở đó bạn có thể nghe thấy "gió đưa em về núi" là như thế nào:


    Chúc các bác nghe nhạc vui.

  2. Ngọc Thạch

    Chào bác Lão Nông, bác Đặng Dũng và các bác khác. Đúng là ngày xưa các ca sĩ đều hát chữ NÚI dài 1 nhịp rưỡi luyến qua 4 nốt như sau :/Rế chấm dôi, mi đơn/si đơn rê đơn..../ chữ MƯỜNG là la đen không luyến, từ trước tôi nay tôi cũng hát như thế. Tôi đã xem lại các quyển nhạc tôi có, có đến 7 quyển in bài này nhưng tiếc rằng cả 7 quyển đều in như bản nhạc ở đây. Tôi nghĩ có thể tác giả đã sửa lại bản nhạc cho dễ hát. Bác Lão Nông nhắc đến Trung Đức-Thu Hiền, tôi đặc biệt dị ứng với bản thu này vì Trung Đức xén bớt đi một nhịp (chữ NÚI và MƯỜNG theo bản nhạc là 2 nhịp nhưng TĐ hát cả 2 chữ này vào 1 nhịp) , đoạn đầu trừ chữ cuối câu ngân dài còn tất cả là móc đơn nhưng đôi này cứ hát thành móc đơn chấm dôi và móc kép nghe rất phản cảm. Đây là bản thu đĩa để bán, đúng là hàng chợ!

  3. Lão Nông

    Chào các bác, nghe bác Đặng Dũng nhận xét thế tôi mới vội đeo tai nghe vào nghe hết cả 8 bản thu có ở đây (thú thật là trước đến giờ chỉ nghe Bích Liên - Kiều Hưng và mấy bản thu của các ca sĩ thế hệ trước thôi). Có 2 cặp luyến chùm 3 rơi vào chữ "Mường" (trong đó có Trung Đức và Thu Hiền, không còn "trẻ" chút nào và cặp Đức Long – Vi Hoa). Khổ nỗi là họ lại hát đúng với bản nhạc mà các bác BBT đưa lên trên trang này, các bác ạ. Cặp ca sĩ trẻ Trọng Tấn – Vi Hoa cũng luyến chùm 3 đó như các ca sĩ thế hệ trước. Tôi cho rằng bản nhạc này đã bị tam sao thất bản rồi chứ các bác xưa không có tự tiện sửa đâu. Tôi cũng thích kiểu luyến xưa, nghe mềm mại, tự nhiên.

    Tôi cũng đồng tình với bác Ngọc Thạch về việc phối bè. Thường thì giọng nam hát bè cao, nữ hát bè thấp thì sẽ quyện hơn, đẹp hơn. Chẳng hạn, các bác nghe lại bài Ước vọng màu xanh (Hoàng Hà) do Kiều Hưng và Vân Khánh song ca http://baicadicungnamthang.net/bai-hat/uoc-vong-mau-xanh-1293.html

    , trong đó Kiều Hưng đi bè cao, Vân Khánh hát bè thấp. Nghe cứ gọi là quyện sánh dư mật, bè rất đẹp, trẻ trung. Còn trong Tình ca Tây Bắc, ở cả 2 bản có Kiều Hưng, bác ấy đi bè thấp nên nghe giọng bị lòi, hơi tiếc.


    Cảm ơn bác danmoi về những bức ảnh đẹp, chân thực.

  4. Đặng Dũng

    Trong các bản thu của các ca sĩ lớp trước tôi thấy họ thường hát "Anh là núi Mường hung " trong đó nốt ngân và luyến đặt vào chữ "núi" còn bây giờ các ca sĩ lại ngân và luyến vào chữ "mường ".Theo các bác thì thế nào là đúng còn tôi vẫn thích cách hát như bản thu này hơn.

  5. Namthang

    những bức ảnh minh họa của bác danmoi làm bài hát sống động thêm. Cảm ơn bác cho chúng tôi thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật - những tư liệu lịch sử/ địa lý giàu chất thơ. Tôi rất thích bức với dải mây vắt ngang núi. Chắc phải làm chuyến du lịch lên vùng cao thôi. Vài năm trước tôi có tới trường Văn hoá nghệ thuật Tây Bắc mà không có con mắt nghệ sỹ nên chả thấy cảnh quanh đó đẹp cho lắm. Mà qua ống kính và tay nghề của bác thì nơi nào cũNg cứ là long hết cả lanh lên. Hihi