Cô du kích và tên bành trướng què

CÔ DU KÍCH VÀ TÊN BÀNH TRƯỚNG QUÈ

Sáng tác: Vũ Trọng Hối
Trình bày: Bích Liên
***************************

 

Em dong tên bành trướng Trung Hoa
Đem tống vào trại giam
Nó bị bắn què trên con đường phản bội.

Mặt gian ngoan cái mắt gian tham
Tay chống gậy mà lại vấp ngã tràn.

Bọn phản bội trên đường cùng
Cuộc đời chúng nó sẽ vấp ngã đến chết.

Còn em đi...
Súng luôn sẵn sàng!

Hát vang trên đường dong tù binh về trại giam
Bước em đi bước chân tự do
Vì em là chủ con đường này.

Lại nhớ (ơ ớ) nhớ hôm nào tên Mỹ đi xa
Đến bây giờ tên bành trướng cũng đi xa
Là thằng này nhé là còn hồng phúc
So với hàng vạn nằm chết giữa rừng (là ơ).

Tính tinh tính tình….
Tính tinh tinh tình… tình...
Tinh… tinh… tình... tình...
Tinh... tinh...!

 

Bình luận (8)

  1. bichhien

    Thấy cái nhan đề là lạ, mở ra, và ...rất thú vị!. Hình như chúng ta không có nhiều bài hát về cuộc chiến tranh biên giới thì phải?

  2. Namthang

    Bài hát chìm trong quá khứ từ xa lắm... Lúc đọc đầu đề thấy là lạ thú vị, tôi thử mở. Hoá ra giai điệu làm sống lại ký ức về bài hát, về một thời kỳ lịch sử. Thế mới thấy sự đóng góp to lớn của các nhạc sỹ khi ghi lại những dấu mốc một cách truyền cảm, sống động đến vậy

  3. Người Nghe Nhạc

    Bác Búa Liềm có ý kiến rất độc đáo. Có lẽ cũng có lý do để liên tưởng như vậy. Người thể hiện bài hát là nghệ sĩ Bích Liên vốn được mệnh danh là "soprano thép" do là có giọng nữ cao có âm vực rộng, lên được cao chót vót. Chất thép lạnh trong giọng hát của bà nhờ thế mà cũng rõ nét. Bài hát có nhiều chỗ có các quãng khá rộng và nhiều nốt hoa mỹ vuốt lên cao khiến ta liên tưởng đến phong cách sáng tác của nhiều bài hát Trung Hoa. Nếu bác nào xem phim TQ nhiều và để ý các bài hát trong phim hoặc xem đại nhạc hội đón giao thừa của họ có thể thấy điều này.

    Tuy nhiên tôi nghe bài hát lại thấy một tình cảm khác. Trong đoạn nhạc dạo đầu ta thấy rõ cô dân quân vùng cao đang sung sướng nhí nhảnh, bước chân cô tung tăng qua các tiết tấu dồn dập rộn ràng thể hiện rất rõ điều đó. Ở phần sau nét nhí nhảnh đã lắng bớt mà thay vào đó là một chút ưu tư trước sự thật đã vần xoay chóng mặt khi người bạn năm xưa nay đã trở thành kẻ thù! Nhưng tất cả vẫn toát lên niềm vui và sự lạc quan của cô gái dân quân, cũng là của nhân dân ta trong cuộc chiến đấu với kẻ thù mới này. Bài hát còn phảng phất điệu hát then của người vùng cao Lạng Sơn nữa, đúng ngay mặt trận mà tác giả đã lên thăm khi sáng tác bài hát này.

    Thế nhưng đó chỉ là một khía cạnh của cuộc chiến mà thôi vì còn có những khía cạnh khác rất đau lòng chứ không phải toàn là vui vẻ cả đâu. Tôi còn nhớ tết năm ngoái khi chúng tôi tới thăm nhạc sĩ Dân Huyền. Trong câu chuyện ông kể về lễ kỷ niệm ngày thành lập Đài, nhạc sĩ cũng được mời tham dự. Nhân lúc ông nhắc tới một nhạc sĩ thổi kèn trong dàn nhạc của Đài tên là Thành Đồng, tôi buột miệng thốt lên "Con vẫn sống"! Nhạc sĩ vỗ đùi đánh đét một cái: Chà nhớ thật! Vâng, thì nhạc sĩ cũng rất am tường đồng nghiệp mới nhớ đến vậy. Bài hát Con vẫn sống là sáng tác hay nhất của Thành Đồng viết về cuộc chiến biên giới. Đó là tiếng khóc của một bà mẹ có người con trai đã hy sinh trong trận chiến nơi biên cương, tuy đau xót nhưng không bi luỵ, vẫn kiên gan chịu đựng vì nhận thức rõ sự hy sinh của mỗi gia đình là khó tránh khỏi. Bài hát cũng đã có trên trang nhạc. Mời các bác vào nghe để có cảm nhận của riêng mình.

  4. Búa Liềm

    Nghe bài hát mang âm hưởng của nhạc Trung Quốc! Đây là một chiêu rất thâm của nhạc sĩ Vũ Trọng Hối: lấy bài hát mang âm hưởng nhạc TQ để lên án và chống lại quân TQ!

    Tôi nói có phải không các bác?

  5. vusa
    Lâu lắm tôi không được nghe bài hát nào về chiến tranh biên giới phía bắc. Bài hát thật thú vị!