Tình ca

Bản nhạc

TÌNH CA

1-
Khi hát lên tiếng ca gửi về người yêu quê ta
Ta át tiếng gió mưa thét gào cuộn dâng phong ba
Em ơi nghe chăng lời trái tim vọng ra
Rung trong không gian mặt biển sôi ầm vang
Qua núi biếc trập trùng xa xa, qua bóng mây che mờ quê ta
Tiếng ca đời đời chung thủy thiết tha.

Em có nghe tiếng ca chứa đựng hận thù sâu xa
Đã biến tình đôi ta thành những cánh sao toả sáng
Vượt băng băng qua đêm tối tìm hương hoa.
Bến nước Cửu Long còn đó em ơi, biển lúa nương dâu còn mãi muôn đời
Là còn duyên tình ta với bao tiếng ca không thể xoá nhòa.

2-
Khi đã nghe tiếng ca của lòng người yêu phương xa
Em hãy ngước mắt lên vui nhìn trời xanh quê ta
Chim giăng giăng bay ngoài nắng Xuân đẹp thay
Tan cơn phong ba lòng đất yên rồi đây
Em hãy nở nụ cười tươi xinh như cánh hoa xuân chào riêng anh
Nói nhau ngàn lời qua đôi mắt xanh.

Ta hát chung tiếng ca vang dội từ ngàn phương xa
Xua kẻ thù đi mau, dập tắt chiến tranh đẫm máu
Đập tan ngay bao đau khổ và chia ly.
Giữ lấy đức tin bền vững em ơi, giữ lấy trái tim đòi sống yêu đời
Làm một bài tình ca của đôi lứa ta dâng cả bao người.

Bình luận (40)

  1. Lão Nông

    Cảm ơn Diệp Anh nhé, tôi không dám hứa mà chỉ "ghi vào sổ" để nếu có đủ điều kiện (có bản phối hay, ưng ý) thì hát và chia sẻ với mọi người nhé. Tôi còn "nợ" nhiều bác có yêu cầu quá hi hi hi.

  2. Diep Anh

    Vâng cảm ơn bác rất nhiều vì cháu cảm nhận thấy 2 bác hát như thế làm câu hát hay lên rất nhiều, còn như bản khác cháu thấy hơi cụt lủn. Cháu rất muốn được bác hát bài Em ở nơi đâu, Ra ngó vào trông, Tiếng đàn bầu ạ. Mong bác bớt chút thời gian biểu diễn cho mọi người ạ. Cháu cảm ơn bác nhiều nhiều.

  3. Lão Nông

    Bạn Diệp Anh là một fan của bác Kiều Hưng nên nghe rất kỹ. Đúng là nghệ sĩ Kiều Hưng và tôi cùng ngân dài ở chữ "nở" và đó là sự modify đi chút để thêm phần biểu cảm ở đoạn này chứ bản nhạc viết chỗ đó chỉ là một nốt móc đơn thôi (tương ứng với chữ "biếc" ở đoạn 1, bác KH và tôi đều không ngân). Tuy nhiên, nếu bạn nghe kỹ thì ngay ở chỗ ngân dài (chữ "nở"), tôi hát khác bác Kiều Hưng. Kiều Hưng ngân dài và hát chỉ ở một nốt rồi bắt sang chữ "nụ" còn tôi thì sau khi ngân dài chữ "nở" tôi luyến thêm 3 nốt hoa mỹ (rất nhanh) trước khi chuyển sang chữ "nụ", bạn ạ (vậy là riêng chữ "nớ" tôi hát 4 nốt). Về tổng thể, bác Kiều Hưng hát theo kiểu rất riêng: chậm rãi, có tính chất ngâm ngợi, da diết còn tôi thì hát nhanh hơn một chút và hát theo kiểu sóng biển, cứ lớp lớp cuốn đi (như kiểu hát của bác Trung Kiên).

    Rất thú vị với những nhận xét của Diệp Anh. Mong bạn gắn bó với trang nhạc và có nhiều ý kiến chia sẻ với mọi người nhé. Cảm ơn bạn nhiều.

  4. Diep Anh

    Bài này nghe đi nghe lại cháu thấy bác hát rất giống với bản của bác Kiều Hưng. Nhất là ở đoạn 2 : em hãy nở.... nụ cười tươi xinh. Cháu thấy ngoài bác và bác Kiều Hưng ra thì không ca sỹ nào lên cao kéo dài từ nở mà đều lên rồi hạ xuống từ nụ rất nhanh. Bác Lão Nông có thể cho cháu hỏi là cách hát nào đúng. Xin lỗi bác và các bác khác là cháu chỉ biết nghe nhạc và cảm nhận chứ không biết chút gì về nhạc lý nên diễn đạt ngô nghê mong các bác bỏ qua ạ

  5. Lão Nông

    Không có gì mà phải "giận" đâu, T. Minh à. Đúng như bác danmoi đã nói đấy, một thành viên trẻ tham gia diễn đàn nhiệt tình, nghiêm túc, thẳng thắn như T. Minh là hơi hiếm và chắc rằng đa phần các bác, các bạn ở đây đều quý mến, trân trọng bạn. Đừng để mất đi "lửa" nhé.

    Tôi hiểu điều T. Minh muốn nói về sự "bứt phá", "thoát khỏi khuôn thước" vì bạn còn đang quen nghe các ca sỹ hiện nay với đôi tai trẻ nên mong muốn như vậy. Tôi thì lại cho rằng hát được theo khuôn thước là điều khó lắm và nếu có là ca sỹ chuyên nghiệp tôi cũng phải phấn đấu cả đời chắc cũng chưa được như mong muốn. Tôi nhớ có lần nghệ sỹ Thanh Hoa phải thốt lên trong một buổi phỏng vấn truyền hình, đại ý là "Không hiểu sao ngay cả mấy ca sĩ hát dân ca, dân gian đương đại hiện nay cứ động hát là gào, là rú lên. Cứ như là phải làm thế nó mới hiện đại, mới hợp thời…". Hát dân ca hoặc "phảng phất" dân ca (thể loại được người ta gán cho là "dân gian đương đại") mà còn thế. Theo hướng ngược lại, tôi nhớ rằng trong một số của GĐTH, Tùng Dương, một giọng hát chuyên "phá cách", đã phải cố gò giọng vào "khuôn thước" để hát bài Ca ngợi Hồ Chủ tịch của Văn Cao theo lối hát thính phòng. Nghe khổ sở, không ra chất và không hợp tý nào. Vì vậy, tùy bài, tùy chất giọng mà chọn cách xử lý cho phù hợp thôi, T. Minh à.

    Cảm ơn T. Minh đã góp ý và sắp tới mong sẽ thấy những bình luận của T. Minh thường xuyên hơn trên diễn đàn nhé..