Những ánh sao đêm (bản thu mới)

Bản nhạc

Chào các bác, anh, chị, em thành viên,

Thời gian qua, bên cạnh việc tiếp tục đưa lên những bài ca đi cùng năm tháng được thể hiện bởi các nghệ sĩ chuyên nghiệp của nhiều thời kỳ, từ những lớp ca sĩ đầu tiên như NSND Mai Khanh, NSND Thương Huyền, đến những lớp ca sĩ thế hệ vàng như Trần Khánh, Quốc Hương, Thanh Huyền, Bích Liên, Kiều Hưng, Trung Kiên, Qúy Dương, Lê Dung, Ngọc Tân, Thanh Hoa…. cho đến những ca sĩ trẻ thế hệ ngày nay, chủ yếu từ nguồn âm thanh lưu trữ của Đài TNVN, BQT cũng đã đưa lên một số bài ca khai thác từ những đĩa CD của các nghệ sĩ. Hy vọng đã phần nào đáp ứng nguyện vọng của người nghe.

Với mong muốn làm đa dạng hơn, phong phú hơn nữa cho trang nhạc Bài ca đi cùng năm tháng, nhằm phục vụ tốt hơn người yêu nhạc gần xa, BQT đã mạnh dạn mở một góc riêng, rất nhỏ, đưa lên một số bài ca do chính các thành viên trang nhạc này thể hiện để chúng ta cùng chia sẻ. Đây là bước đầu thể nghiệm nên không thể tránh được những sơ suất, hạn chế mà một trong số đó là việc chưa giới thiệu về người hát. Rất mong các bác lượng thứ.

Nhân đây, BQT xin được giới thiệu đôi nét, dù chưa thể đầy đủ, về người thể hiện mấy bản thu mới đưa lên gần đây. Vâng, các ca khúc Một nét ca trù ngày xuân (Nguyễn Cường), Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu) và Koibito Yo (Itsuwa Mayumi) là chùm ca khúc đầu tiên mà BQT muốn giới thiệu trong góc riêng này, đúng như nhiều bác đoán định, là do một bác thành viên, đã tham gia trang nhạc này hơn một năm qua, thể hiện. Trong số đó, Một nét ca trù ngày xuân (Nguyễn Cường) là bản thu thời sinh viên cách đây mấy chục năm của bác ấy, còn 2 bản Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu) và Koibito Yo (Itsuwa Mayumi) thì do bác ấy mới tự thu thanh trong những ngày gần đây thôi. Bác thành viên này không phải là nghệ sĩ, càng không phải là ca sĩ chuyên nghiệp mà chỉ là một người yêu ca hát như hết thảy chúng ta ở đây. Điều kiện, thiết bị thu thanh cũng còn rất đơn sơ. Vì vậy, chất lượng thu thanh chắc chắn chưa thể như mong đợi. Song, BQT nghĩ rằng trên hết là tấm lòng và sự sẻ chia. Ngoài việc viết bài, đóng góp ý kiến cho trang nhạc, bác ấy cũng muốn chia sẻ cảm xúc với mọi người bằng một hình thức khác nữa: đó là sự sẻ chia bằng những giai điệu qua giọng hát của mình.

Với những điều bày tỏ trên đây, BQT hy vọng sẽ nhận được sự đồng cảm, ủng hộ và trân trọng của các thành viên. Xin cảm ơn.

NHỮNG ÁNH SAO ĐÊM

Sáng tác: Phan Huỳnh Điểu.

1-
Làn gió thơm hương đêm về quanh khu nhà tôi mới cất xong chiều qua
Tôi đứng trên tầng gác thật cao nhìn ra chân trời xa xa
Kìa bao mái nhà đèn hoa sáng ngời, bầu trời thêm vào muôn vì sao sáng
Tôi ngắm bao gia đình lửa ấm tình yêu
Nghe máu trong tim hòa niềm vui lâng lâng lời ca.
Em ơi, anh còn đi xây nhiều nhà khắp nơi
Nhiều tổ ấm sống chung tình lứa đôi
Lòng anh những thấy càng thương nhớ em.

(ĐK):
Dù xa nhau trọn ngày đêm, anh càng yêu em càng hăng say
Xây cho nhà cao cao, cao mãi…
Ôi xinh đẹp Tổ quốc của ta
Anh lắng nghe bao lời ân ái những bài tình ca.

2-
Lòng nhớ thương quê hương miền Nam anh càng tha thiết ước mong ngày mai
Anh sẽ đi về khắp làng quê xây những ngôi nhà tương lai
Dòng sông mát xanh chảy quanh phố phường
Và nhiều công trường xây niềm vui mới.
Khi bóng đêm lan về rực ánh đèn lên
Anh thấy như muôn ngàn vì sao thêu trong đêm tối em ơi.
Tuy giờ đây hai miền còn cách xa
Niềm chia cắt thắt đau lòng chúng ta
Nhưng không thể xóa được hình bóng em.
(vào ĐK).

(Bản thu mới cập nhật 6/2012)

Bình luận (43)

  1. Lão Nông

    Cảm ơm bác Trường Sanh đã "lục" lại kho, lôi bài này ra. Đúng là thời đó (7 năm trước) khi tôi bị động kéo ra hát ở đây, tôi còn a,b,c ngô nghê lắm. Lại phải tự làm mọi thứ nên kết quả (về âm thanh) chưa được như mong muốn. Cũng may là về cảm xúc khi hát thì dường như không cạn dư bác bẩu.

    Cũng thật trùng hợp, tôi đang chuốt lại phần âm thanh, nhạc đệm của mấy bài hát thời đầu tiên ấy như Kobito Yo và Serenade theo yêu cầu của bạn bè. Tôi sẽ nhờ BBT thay thế mấy bản đó khi hoàn tất. Riêng Những ánh sao đêm, việc khắc phục là rất khó. Vả lại, tôi thích phần nhạc đệm này vì nó đúng chất của cái lối hát, lối đệm VOV thập niên 70. Tuy âm thanh mono nhưng nó gợi lại không khí của một thời, với cảm xúc mãnh liệt cứ trào dâng cuồn cuồn….

  2. Trường Sanh

    Chào bác LN và các bác. Nghe giọng bác LN hát cách đây 7 năm không khác nay là mấy, thậm chí giờ còn hay hơn. Đúng là gừng càng già càng cay. Đoạn nhạc dạo đầu khiến cho tôi liên tưởg đến bộ phim Hà Nội mùa chim làm tổ của Đạo diễn Đức Hoàn. Nhớ thời trai trẻ cũng say mê cốg hiến hết mình, cũg yêu cuồg nhiệt... ngoảnh đi ngoảnh lại giờ đã có tuổi cả rồi...

    Cảm ơn bác LN đã làm cho tôi thấy bớt nóng bức mệt mỏi (HN mấy ngày nay oi bức khó chịu lắm bác à). Tuy nhiên cũg có cái để chê đây ạ, tiếg đàn dây (chắc là tiếg violon) nghe khôg thật tai, khôg réo rắt du dươg mà hơi "rít", nói chug tôi khôg thích bản phối này lắm vì đôi chỗ lấn lướt giọng hát chính.

    Bác Ngọc Thạch ơi, xưa chúg tôi cũg hát chế đoạn : "xây cho nhà cao cao cao vút. Ôi khôg lên đc phải bắc cầu thag, cũg có khi phải trèo ốg mág như là đặc côg"

  3. yeunhacdo1971

    bản beat này khá là quen thuộc , khi đoạn dạo đầu của nó , 23h tối thứ 6 hàng tuần e nghe đài mở suốt trong chương trình ...day tiếng Việt trên VOV2!

  4. Diep Anh

    Cảm ơn bác rất nhiều ạ. Vì cháu nghĩ có nhiều bài bác Kiều Hưng hát hay cũng không kém các cô bác ca sỹ khác nhưng lại không có bản thu. Cháu lại thần tượng bác Kh qua nên chỉ cần nghe bác kể như thế cũng sướng rồi. Mong bác có thời gian rảnh lại kể thật nhiều câu chuyện tương tự bác nhé. Chúc bác vui khỏe và hát thật nhiều bài nữa để mọi người thưởng thức ạ

  5. Lão Nông

    Chào bạn Diệp Anh,

    Thực ra, tôi chỉ được nghe Kiều Hưng hát trên sân khấu bài Những ánh sao đêm chứ chưa được nghe ông hát Trước ngày hội bắn (bài này thì tôi lại được nghe trực tiếp Quốc Hương và Mai Lan song ca ở nhà hát. Mai Lan là ca sĩ của đoàn Ca Múa ND TW thập niên 60 – 70, bà đã mất). Tôi cũng đã từng chia sẻ kỷ niệm về lần nghe Kiều Hưng hát Những ánh sao đêm bên trang nhaccachmang.net chừng 5 – 6 năm trước. Nay, tôi xin viết lại một chút theo yêu cầu của bạn nhé.

    Đó là một đêm hè năm 1973. Đoàn Ca Nhạc Dân tộc TW, một đơn vị được tách ra từ đoàn Ca Múa NDTW (thực ra là thành lập lại vì tôi nghe nói hồi thập niên 60 Bộ Văn hóa cũng đã có quyết định thành lập đoàn này rồi nhưng thời chiến tranh không thấy nữa) về thành phố quê tôi trình diễn. Háo hức ghê lắm. Lúc đó, trong lớp tôi có một cô nàng là con gái của ông giám đốc Nhà hát Thành phố, nơi đoàn biểu diễn, tỏ vẻ hiểu biết, oang oang trong lớp rằng: lần này có ca sĩ Kiều Hưng, mới học thanh nhạc 7 năm ở Hungary về hát đấy, giọng cứ gọi là chất lừ (thực ra sau này tôi mới biết là KH học nhạc viện Kiev nhưng cô ấy lại bảo là nhạc viện ở Hung, hồi đó có internet đâu mà cãi lại cô ấy cơ chứ). Sở dĩ bạn ấy được nghe giọng trước và khen nức nở là vì các đoàn văn công hồi đó rất chỉn chu, cẩn thận, chiều nào cũng vậy, trước tổi biểu diễn họ lại dượt lại chương trình để đảm bảo tối diễn tốt nên cô nàng, nhờ bóng bố, vào nghe mới biết trước. Hồi ấy, giá mà thân cô này một tý thì có nhẽ sẽ kiếm được cái vé mời xem miễn phí đấy nhưng khổ nỗi là cô ta mồm như tép nhẩy, thông minh nhưng tinh quái, hay trêu chọc con trai nên hãi hãi là….Thú thật là đến lúc đó tôi mới biết đến cái tên KIỀU HƯNG. Thực ra, ông đã hát Bài ca trên núi trong phim Vợ Chồng A Phủ từ trước đó hơn chục năm rồi và tôi cũng đã chết mê giọng hát ấy, cơ mà hồi đó có biết là ai hát đâu? Thế là tôi quyết định bổ con lợn đất, vét tiền mua cho được tấm vé vào xem hôm ấy. Đoàn CNDT lúc bấy giờ biên chế rất gọn nhẹ: đội hát đơn ca chỉ có 5 người gồm: Thanh Huyền, Mạnh Hà, Kiều Hưng, Thu Hiền và Vũ Dậu. Ngoài ra, còn có tốp nữ và mấy nghệ sĩ solo nhạc cụ dân tộc nổi tiếng như Đinh Thìn, Bá Phổ, Ngọc Hướng….Phần đệm hát là dàn nhạc dân tộc thuần túy, không có pha nhạc cụ Tây phương. Nghe lạ và hay lắm. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ thứ tự biểu diễn và tên từng bài mà 5 ca sĩ ấy hát đêm ấy. Nhưng, có lẽ ấn tượng sâu đậm còn lại mãi trong tôi chỉ có 2 giọng ca là Thanh Huyền và Kiều Hưng. Thanh Huyền hát Câu hò bên bến Hiền Lương và Mẹ yêu con, còn Kiều Hưng thì Trống cơm và Những ánh sao đêm. Lần đầu tiên nghe một giọng nam cực kỳ ấm và dầy, mượt như nhung, sâu lắng, truyền cảm. Đặc biệt là kỹ thuật hát rất điêu luyện mà không để lộ. Những nốt cao chót vót của Những ánh sao đêm được ông lên nhẹ nhàng, tròn đầy, ấm áp nghe không thấy cao mà tôi nhẩm theo thấy cao thế. Không có cái cảm giác hồi hộp sợ ca sĩ vỡ giọng như khi nghe mấy tenor khác hát bài này. Hát xong, tôi thấy Kiều Hưng tay vắt ngang chiếc áo vest đi từ cửa bên hông sân khấu xuống, lướt qua hàng ghế tôi ngồi (ghế sát cánh gà vì tôi chỉ dám mua vé hạng rẻ nhất). Chút hương nước hoa thoảng thoảng theo bước chân ông, mùi hương giông giống mấy vị đi Tây về thường xức thuở ấy….Chắc bác ấy đi ra hóng gió ở công viên trước mặt Nhà hát vì đêm ấy oi nóng lắm. Tôi nghĩ bụng: nom bác KH không còn trẻ nữa mà sao nấp ở đâu kỹ thế, bây giờ mới chịu xuất hiện thế nhỉ, đài đóm thì tôi nghe suốt ngày có thấy đâu? Một giọng hát quý, hiếm có. Đúng là giọng hát "chất lừ" như cô bạn cùng lớp đã phán không ngoa. Từ đó, cái tên Kiều Hưng luôn gây háo hức cho mấy chị em nhà tôi đến nỗi cứ hễ Đài TNVN phát sóng bài nào do Kiều Hưng hát là làm gì thì cũng bỏ đấy, nghe cái đã. Thậm chí, cô em gái tôi nhiều lần còn chạy huỳnh huỵch từ bên hàng xóm về như bị ma đuổi chỉ để cố mà vừa nghe vừa chép lấy, chép để mấy bài hát đó…. Một người quen bảo: đêm hôm sau đó Thanh Huyền hát Xa khơi còn Kiều Hưng thì Bài ca trên núi. Nghe mà tiếc đứt hết cả ruột, cả gan….

    Nhắc lại chút kỷ niệm với bạn Diệp Anh và các bác vậy nhé. Chúc bạn nghe nhạc vui.