Tiểu đội xe không kính

TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

Nhạc: Hoàng Hiệp
Thơ: Phạm Tiến Duật
*****************************


Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung kính nên kính vỡ đi rồi
(Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật, bom rung nên kính vỡ đi rồi)
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời là nhìn thẳng.

Nhìn thấy gió vào xoa đôi mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Nhìn thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa, như ùa vào buồng lái

Không có kính xe chạy, trời mưa nên ướt áo
Mưa dội, mưa tuôn như cây đứng giữa trời
(Không có kính xe chạy, trời mưa nên ướt áo
Mưa dội, mưa tuôn như cây đứng giữa trời)
Chưa cần thay, đường hãy còn dài
Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi.

Những chiếc xe từ trong bom rơi
Ðã về đây họp thành tiểu đội
Bếp Hòang Cầm ta dựng ngoài trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy.

Võng mắc chông chênh bên đường xe chạy
Lại đi, lại đi, lại đi trời xanh thêm.

Kết:
Không có kính cho dù thùng xe ta có xước,
Không đèn không mui ta vẫn không dừng
Xe vẫn cứ đi vì miền Nam ta phía trước:
Chỉ cần trong xe đây có một trái tim
Chỉ cần trong xe đây có một trái tim
Chỉ cần trong xe đây có một trái tim
Ơ xe ta băng băng đi.
 

Bình luận (6)

  1. Người Nghe Nhạc

    Cảm ơn các bác đã cho vài thông tin về Quốc Đông. Chả giấu gì các bác, giọng hát Quốc Đông là một trong những giọng hát tôi để ý và yêu mến từ lâu. Tuy không thể so sánh với các nghệ sĩ hàng đầu nhưng đó là giọng hát có màu sắc riêng, có sự khác biệt với các giọng nam khác và có thể nói là đẹp hơn một số giọng nam được đào tạo qua trường lớp. Điều quan trọng hơn là giọng hát của anh chân phương, chuyển được thông điệp cần phải chuyển của tác phẩm đến người nghe, lại từng hát cùng thời với những giọng hát suất sắc nhất của đất nước từ những năm chiến tranh gian khó cho tới đầu những năm đổi mới, đủ sức để lại dấu ấn với bạn yêu nhạc. Qua việc Quốc Đông song ca cùng Bích Liên khá thành công bài Đất mỏ quê ta (Đức Minh) trong đó giọng hát anh rất ăn ý với giọng Bích Liên, rồi anh hết sức hào sảng trong Hải Phòng cửa biển quê hương (Đỗ Nhuận) hoặc rất uyển chuyển và giàu cảm xúc trong Qua cầu Tùng Cốc (Hoàng Hiệp) và những bài hát khác được thu thanh từ những năm chiến tranh, cho thấy sức biểu cảm của giọng hát Quốc Đông không phải tầm thường. Dù cho anh chưa qua trường lớp và người nghe tinh ý vẫn nhận ra thỉnh thoảng có lúc thoáng hụt hơi hoặc thoáng chênh ở một vài chỗ nhưng điều đó cũng không hề gì. Anh vẫn nhận được sự tin cậy của lãnh đạo Đoàn ca nhạc Đài TNVN để thể hiện một số tác phẩm thích hợp và lưu lại dấu ấn cho đến nay.

    Hỏi chuyện một lão nghệ sĩ có tên tuổi, được biết đúng là Quốc Đông chưa từng qua trường lớp nào về thanh nhạc. Anh công tác tại văn phòng Hội Nhạc sĩ, là nhân viên của một phòng ban nào đó. Nhờ trí thông minh hiếm có và giọng hát thiên bẩm nên thường được các nhạc sĩ nhờ biểu diễn tác phẩm trong các dịp tổng kết, báo cáo, trao giải thưởng. Anh cũng hay được mời tham gia các chuyến lưu diễn khắp các tỉnh thành trên miền Bắc. Quốc Đông có khả năng học bài hát mới rất nhanh. Chỉ cần thời gian ngồi ô tô từ Hà Nội về Hải Phòng là anh thuộc xong một bài hát mới và lên sân khấu biểu diễn ngay buổi tối như đã nhuần nhuyễn từ lâu rồi vậy.

    Tôi còn nhớ lần Quốc Đông cùng Lê Dung, Trung Kiên và Dương Minh Đức vào biểu diễn nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1981. Nhìn thành phần của đoàn, tôi thoáng ngạc nhiên tại sao Quốc Đông lại xuất hiện cùng với các nghệ sĩ hàng đầu như thế chứ? Nhưng rồi qua biểu diễn anh đã chinh phục khán giả chả kém gì các nghệ sĩ thượng thặng kia. Đặc biệt Quốc Đông rất có duyên sân khấu. Cứ bước lên sân khấu là thành người khác, anh vừa hát vừa uốn éo, làm điệu bộ khiến khán giả vô cùng thích thú. Tôi còn nhớ bài cuối cùng anh hát tối hôm đó ở sảnh C1 của trường là bài dân ca Ba Lan có tên Cô gái kiêu kỳ. Giọng Quốc Đông uốn éo không lẫn vào đâu, cứ nhấn nhá, nhấm nhẳng cùng tay chân với cái đầu cứ xoay như chong chóng khiến khán giả vỗ tay vang dội…

    Trong cuộc sống riêng, anh không được may mắn và không lập gia đình, sau có nuôi một người con nuôi. Anh bị tai biến vài năm nay và đi lại khó khăn. Hiện nay Quốc Đông sống trong khu nhà được Hội Nhạc sĩ cấp cho ở quận Ba Đình, HN.

    Thông tin về NSUT Quốc Đông trên trang tin chính thức của Hội Nhạc sĩ Việt Nam như sau:

    Quốc Đông, chuyên ngành biểu diễn. Tên khai sinh của ông là Trần Quốc Đông, sinh ngày 27 tháng 12 năm 1944, quê ở Hà Đông. Công tác tại Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhiều năm. Hiện đã nghỉ hưu tại Hà Nội.

    Là thanh niên xung phong, trở về học và làm nghề xây dựng, sau đó ông chuyển về công tác tại Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông tham gia Đội Hợp xướng Thanh niên và Câu lạc bộ Đơn ca của Thanh niên Thủ đô từ những ngày đầu, là thành viên của Đoàn Ca nhạc Tuổi trẻ (cộng tác với Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam từ những năm 1965-1975). Ông là một trong những ca sĩ có nhiều đóng góp tốt cho phong trào âm nhạc.

    Ông đã cùng Đoàn Ca Múa Hà Nội, các Nhà hát Ca Múa Trung ương, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhạc viện Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam... đi biểu diễn nhiều nơi khắp hai miền Nam – Bắc, Chiến trường Đường 9 – Nam Lào, biên giới, hải đảo cũng như đã đi biểu diễn một số nước thuộc các nước Đông Âu, Liên Xô (cũ), Lào, Thái Lan...

    Khán thính giả có nhiều cảm tình với giọng hát, diễn xuất, cách thể hiện tác phẩm của ông. Một số trong những bài ông đã gây được ấn tượng tốt như: Ngọn đèn đứng gác (Hoàng Hiệp – Chính Hữu), Tiếng nói Hà Nội (Văn An), Yêu nhau ngả nón ra ngồi (Quan họ), Hà Tây quê lụa (Nhật Lai), Những cô gái Quan họ (Phó Đức Phương), Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu).

    Từ những năm 1960-1975, ông luôn đạt Huy chương Vàng trong các hội diễn ca nhạc, làn sóng, Huy chương Bạc trong Liên hoan Quốc tế ArbeiFen tại Leipzig (Cộng hòa Dân chủ Đức) năm 1975. Ông đã được nhiều huy chương của Tổng Liên đoàn Lao động và Bộ Văn hóa. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt V (2001).

    Như vậy NSUT Quốc Đông hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Hoàn toàn không phải nghiệp dư.

  2. Ngọc Thạch

    Cảm ơn bác Lão Nông, tôi sửa rồi. Tôi vừa hỏi một chị cùng CLB đơn ca với anh Quốc Đông, chị ấy cho biết hiện anh ấy rất yếu sau khi bị tai biến, đi bộ được nhưng tay chân run rẩy như bị parkingson. Năm nay anh ấy mới 76 tuổi, tuổi già đến hơi sớm!

  3. Lão Nông

    Bác Ngọc Thạch nghĩ rất logic. Đúng là có một "rừng" giọng nam "ác liệt" thế thì vạ gì mà đoàn CMTCCT lại phải mời một ca sĩ không chuyên như Quốc Đông vào hát lĩnh xướng. Lại là sự tùy tiện ở khâu nào đó thôi, bác ạ.

    Nhưng, giọng hát thì đúng là của anh Quốc Đông. Tôi xin khẳng định vì tôi được xem/nghe anh ấy hát nhiều và từng có một thời gian cùng anh ấy tham gia đoàn nghệ thuật xuất ngoại thập niên 80, như đã chia sẻ với các bác. Nghe anh ấy hát, anh ấy tập nhiều rồi thì chất giọng anh ấy, tuy không độc đáo hay cá tính, tôi nhớ rõ lắm. Cho nên tốp nam hát cùng không phải là của TCCT mà là Tốp nam Tuổi trẻ. Thực chất là tốp nam của câu lạc bộ đơn ca Hà Nội thập niên 70, có mấy tên tuổi mà chắc bác Ngọc Thạch biết như Văn Sáu, Huy Túc, Quốc Đông, Nhân Quảng,….

    Cùng lứa với Mạnh Hà thời hát nghiệp dư đầu thập niên 60 và có "nhan sắc" hơn cả MH nhưng không hiểu sao QĐ không vào chuyên nghiệp như MH mà cứ "lơ lủng" bên ngoài. Tuy là dân hát không chuyên nhưng Quốc Đông rất hay được đi đánh pắc (một nhóm hát kiếm tiền, do một bầu show tổ chức, không phải do các đoàn nghệ thuật tổ chức) cùng với những Qúy Dương, Thúy Hà, Ái Vân, Lê Dung, Thanh Hòa,…khắp các nơi. Thậm chí, QĐ còn được mời hát ở những bản thu chuyên nghiệp quan trọng như lĩnh xướng cùng Tuyết Nhung trong hợp xướng VOV bài hát Hải Phòng cửa biển quê hương (Đỗ Nhuận) hay song ca cùng giọng ca vàng Bích Liên trong Đất mỏ quê ta (Đức Minh). Anh ấy luôn yêu đời, hài hước và có cả kho chuyện tiếu lâm về giới văn nghệ sĩ. QĐ ở đâu thì ở đó vui dư tết, các bác ạ. Lâu lắm không thấy tin tức về anh ấy.

    Vậy, bác Ngọc Thạch chỉnh thông tin nhé.

  4. Đức Tuấn

    Có phải là còn một bài " Tiểu đội xe không kính " thứ 3 nữa không, các bác nhỉ ? Em nhớ mang máng một bài hát có nội dung ca từ là bài thơ TĐXKK nhưng có giai điệu mềm mại, chậm rãi, khác với 2 bản thu TĐXKK đang có ở đây.

  5. VVO

    Bản này thông tin do Đài giới thiệu và thông từ bên NCM và các trang khác trước đây đúng là Quốc Đông Vs Tốp nam TCCT. Nhờ bác Lão Nông tra data VOV xem có đúng không ạ?