Dư âm

Đóng góp: Anh Thư

Bản nhạc

DƯ ÂM
( Video clip trích từ phim Kiếp hoa, năm 1954, trình bày Kim Chung - Kim Xuân)

Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng tơ
Không gian trầm lắng như âu yếm ru ai trong giấc mơ
Mái tóc nhẹ rung, trăng vờn làn sóng
Yêu ai em nắn cung đàn đầy vơi đôi mắt xa xôi.

Em yêu tiếng hát trong như lời nguyền đẹp bao ước mơ
Anh như lầu vắng em như ánh trăng reo muôn ý thơ
Muốn nói cùng anh đôi lời trìu mến...
Tim em băng giá đang ngại ngùng câu năm tháng mong chờ.

Hẹn em từ muôn kiếp trước, nhớ em mấy thuở bạc đầu
Anh đã âu sầu vì đường tơ vương vấn
Em dệt cung đàn đưa anh về đâu?

Dư âm muôn tiếng reo lên trong lòng anh bao nhớ nhung
Đê mê lòng nhớ đêm qua giấc mơ môi anh hé rung
Em muốn thành mây nương nhờ làn gió
Đưa em tới cõi mơ hồ nào đây muôn kiếp gần anh.

Bình luận (10)

  1. Cynir

    Phim Kiếp Hoa thực hiện năm 1953 tại Hà Nội (ngoại cảnh) và Hương Cảng (nội cảnh) năm 1953 chứ không phải 1954. Cảnh đám cưới này được thực hiện tại Hương Cảng.

  2. yeunhacdo1971

    bác Trường Sanh , chị Tú Trinh là dân cải lương chuyên nghiệp ấy ạ , bố của chị là ông cò 9 Trích , chơi đàn cò ( miền Bắc gọi là đàn nhị ) cho ban cải lương Thành Công , ban cải lương 8 Thưa của đài Pháp Á , ban Phương Nam đài Saigon , ban Tám Vân-Nhị Kiều đài quân đội , chị đi hát từ năm 8,9 tuổi ở đoàn của ông 8 Thưa , sau chị đi đoàn Dạ Lý Hương rồi Kim Chung của ông Bầu Long , chị cũng đóng kịch trong ban Kim Cương , Thẩm Thúy Hằng trên đài THVN9 , cơ duyên đưa chị đến nghề lồng tiếng , do lúc bấy giờ hãng Consunam là hãng nhập phim lớn nhất miền Nam khi ấy nhập cuốn phim Ấn Độ , do thiếu 1 người lồng vai nữ chính , nghệ sĩ Hồng Phúc ,trưởng nhóm lồng tiếng Consunam mới liên hệ chị Tú Trinh mời chị về lồng vì 2 người này cùng tham gia chương trình ''Gia Đình Bác Tám'' là một dạng kịch sitcom trên đài THVN9 nên ông Hồng Phúc biết rõ về đài từ sân khấu rất tốt của chị thế là chị chuyền qua nghiệp lồng tiếng đến bây giờ !

  3. Lão Nông

    Bác Trường Sanh nói, tôi mới nhớ. Hồi sinh viên, vào chủ nhật, thỉnh thoảng tôi nhảy tàu điện từ cổng sau Bách Khoa lên Bờ Hồ chơi. Một trong những điểm để ngó nghiêng là hiệu ảnh Quốc Tế, nằm hướng mặt ra hồ, có lẽ nổi tiếng nhất Hà Nội thời ấy. Họ trưng bày một số ảnh nghệ sĩ phóng to mà họ chụp để PR. Một trong số đó là tấm ảnh chụp chung Kim Xuân và Lan Hương, lúc bấy giờ còn ở tuổi thiếu nhi, đôi mắt tròn xoe như 2 hòn bi ve. Kim Xuân lúc đó cũng luống tuổi rồi. Có lẽ ảnh được chụp trong hoặc sau thời gian làm phim Em bé Hà Nội. Ảnh đen trắng đặt ở tủ kính quay ra đường phía bên phải cửa vào. Khi làm thẻ sĩ quan dự bị (học 3 tháng) trước khi ra trường, nhà trường cho bọn tôi ra chụp ảnh chân dung ở hiệu này. Chất lượng ảnh tốt thật, đã nhiều thập niên trôi qua mà bây giờ vẫn rất nét, mịn, các bác ạ.

  4. Trường Sanh

    Bác Lão Nông! Tôi biết 2 nghệ sĩ tiếng động giỏi của miền Bắc là Minh Tâm, sau này có Mạnh Kiên của điện ảnh Quân đôi

    Nghệ sĩ Kim Xuân còn đóng phim Em bé Hà Nội với NSND Lan Hương chắc các bác còn nhớ

    Nói về diễn viên lồng tiếng miền Nam, tôi rất ngưỡng mộ chị Tú Trinh


  5. Lão Nông

    Cảm ơn bác Ngọc Thạch đã giải thích rất tỉ mỉ về âm thanh trong phim nhựa điện ảnh. Tôi cũng biết sơ sơ điều này hồi học vật lý lớp 10. Đọc báo ngày xưa, tôi được biết một số diễn viên có đài từ không tốt hoặc một số nhân vật phụ ít lời thoại thì đều phải nhờ tới các diễn viên lồng tiếng. Một trong những nghệ sĩ lồng tiếng nổi tiếng nhất có lẽ là Tuệ Minh (sau này là vợ của nhà văn Nguyễn Đình Thi). Bà có khả năng tạo ra những giọng khác nhau từ trẻ đến già. Nhưng có lẽ đáng nế nhất là một nam nghệ sĩ (tôi quên mất tên) chuyên tạo âm thanh tiếng động cho phim bằng những dụng cụ rất đơn giản, có trong cuộc sống đời thường quanh ta như thau nước, cái bàn chải, đôi dép nhựa, mấy thanh sắt, vài tờ báo v.v..mà ông ấy tạo ra được những âm thanh sống động như thật trong phim. Tôi có ông anh họ, ban ngày làm hành chính ở Nhà máy Dệt Nam Định, tối nhận thêm chân soát vé ở rạp chiếu phim gần nhà tôi để có thêm thu nhập. Lâu lâu anh ấy lại mang đến cho một đống phim nhựa bị hỏng hay bị lỗi mà rạp không dùng nữa để ông anh tôi khéo tay kết thành những cái chụp đèn ngủ (có khung sắt). Tôi từng tò mò ngắm những hình ảnh và những rãnh răng cưa loằn ngoằn bên mép phim và thầm nghĩ: mấy ông phát minh tài thật, chỉ 24 khuôn hình/giây và mấy cái rãnh mà làm say đắm bao lớp người…..

    Có lẽ tôi nói chưa thật rõ trong ý kiến trước. Hai nghệ sĩ Kim Chung và Kim Xuân hát, thu trực tiếp bằng giọng hát của mình mà không nhờ tới các ca sĩ tân nhạc khác hát lồng. Bà Kim Chung tuy là dân hát cải lương nhưng lúc đó cũng đã lấn sân tân nhạc. Bộ phim Kiếp Hoa mang hơi hướng phim ca nhạc vì trong phim, ngoài Dư âm của Nguyễn Văn Tý, còn có các bài hát khác của Đặng Thế Phong, Pham Duy, Chung Quân. Chắc ông Bầu Long muốn lăng xê hai người thân của mình trong mảng tân nhạc đang được xã hội chào đón, ngoài mảng cải lương họ đã quá nổi và là sao hàng đỉnh rồi….