Dư âm

Bản nhạc

DƯ ÂM


Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng tơ
Không gian trầm lắng như âu yếm ru ai trong giấc mơ
Mái tóc nhẹ rung, trăng vờn làn sóng
Yêu ai anh (em) nắn cung đàn đầy vơi đôi mắt xa xôi.

Anh yêu tiếng hát êm như lời nguyền đẹp bao ước mơ
Anh như lầu vắng em như ánh trăng gieo (reo) muôn ý thơ
Muốn nói cùng em đôi lời trìu mến...
Tim anh băng giá đang ngại ngùng câu năm tháng mong chờ.

Hẹn em từ muôn kiếp trước, nhớ em mấy thuở bạc đầu
Anh đã âu sầu vì đường tơ vương vấn
Em để cung đàn đưa anh về đâu?

Dư âm tiếng hát reo lên trong lòng anh bao nhớ nhung
Đê mê lòng nhớ đêm qua giấc mơ môi em hé rung
Anh muốn thành mây nương nhờ làn gió
Đưa anh tới cõi mơ hồ nào đây muôn kiếp bên đàn.

Bình luận (8)

  1. Ngọc Thạch
    Bác Danmoi ơi, tôi hơi phân vân về tên NS Nguyên Văn Tý bác ạ. Nhạc sĩ sinh ngày 5-3-1925 ở Thành phố Vinh, ở thành phố chắc có giấy khai sinh chính xác, mà ngày 5-3-1925 là ngày 11 tháng 2 năm Ất Sửu chứ không còn là năm Giáp Tý nữa. Cho nên tôi nghĩ không phải các cụ đật tên cho nhạc sĩ tương lai theo tên năm âm lịch đâu.Còn nếu đúng là đặt theo tên năm âm lịch (năm Tý) thì nhạc sĩ phải sinh trước ngày 24-1-1925 (mồng 1 Tết Ất Sửu) bác ạ. Có lẽ đây cũng là câu hỏi để bác CCB đặt ra với Cụ trong lần gặp tới.Nhờ bác CCB hỏi hộ nhé. Xin cảm ơn 2 bác.
  2. danmoi
    “đàn môi” tôi xin cảm ơn bạn Cuchienbinh vì đã cung cấp những thông tin mới nhất về nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý, một trong những nhạc sỹ đã sáng tác được nhiều ca khúc rất hay về đề tài nông thôn, có lẽ từ “Chim hót trên đồng đay” mà giai điệu của nó ngày nay được đài PTTH tỉnh Hưng Yên dùng làm nhạc hiệu. 89 tuổi là một pho sử sống về âm nhạc nước nhà và cũng là một con số như mơ đối với hàng con cháu như tôi và bạn. Vậy là Lão nhạc sỹ sinh năm Tý 1924 và đấng sinh thành đã lấy tên năm sinh theo âm lịch đặt tên cho con theo đúng cách của người xưa: Tý, Sửu, Dần, Mão… Xin mách nhỏ với bạn Cuchienbinh là nếu còn có dịp tới thăm nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý lần nữa thì bạn ghi sẵn ra giấy độ 3 đến 5 câu hỏi/ vấn đề cụ thể nào đó để chúng ta có được những thông tin chính xác về các vấn đề đó. Bạn cũng biết là chỉ với 2 trái dzừa thôi giới văn nghệ sỹ có thể kể chuyện cả ngày.
  3. CCB
    Hôm qua (12/8) CCB tôi đã đến thăm Lão nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại nhà riêng (94/19 đường Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận I, Tp.HCM). Cụ năm nay 89 tuổi, sức khỏe tạm ổn, tinh thần còn minh mẫn, tuy nhiên 2 chân thì rất yếu, bước đi rất khó khăn.
    Sau khi chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe cụ của các bác Lão Nông, danmoi, nhóm ccb yêu nhạc cũ, dtvt..., tôi xin chụp ảnh cụ để "làm tin", cụ gật đầu cho chụp 2 kiểu (tôi chụp bằng ĐTDĐ).
    Theo như đã hẹn trước với cụ, tôi có đem theo laptop để giúp cụ hoàn thành cái list nhạc (gồm những sáng tác của cụ) và phải đặt chúng theo đúng thứ tự mà cụ yêu cầu. Riêng bài "Dư âm", cụ bảo "chỉ có ThanhLong bass hát là được nhất!". Tôi đã phải "mò mẫm" đến mấy trang nhạc khác mới tìm được cho cụ. Đề nghị BQT sưu tầm bản thu của ThanhLong bass để bổ sung.
    Cụ ký tặng tôi một bản in (sheet) bài "Dư âm". Ngoài phần khuông nhạc được in rất đẹp, thì phần lời ca là do chính tay cụ viết với nét chữ chân phương, nắn nót. Tôi sẽ scan và gửi nó cho ban quản trị sau.
    Ở cuối bản nhạc, cụ có dòng bị chú như sau (nguyên văn):
    "Tác giả bị chú: 1) Bản đã xuất bản từ trước tới nay là bản viết đầu theo điệu blue 2/4 như mọi người đã thấy. Sau đã có những sửa chữa nhưng không thể đính chính vì bản nhạc đã đi xa. 2) Từ nay tác giả xin công bố chính thức bản nhạc này, theo điệu Barcarolle (lênh đênh) 6/8 để thay cho bản cũ. Xem kỹ, các bạn sẽ thấy những chỗ cần đính chính ở nhạc cũng như lời".
    Dựa vào "văn bản" này, tôi đã chỉnh sửa phần lời ca ở trên bằng chữ in đậm trong ngoặc đơn bên cạnh chữ liên quan.
    Chỉ tiếc một điều là tôi vẫn chưa hỏi được "vấn đề" liên quan đến bài "Dáng đứng Bến Tre" (rằng ai thu thanh đầu tiên) theo yêu cầu của bác Lão Nông, vì cụ tỏ ra khá mệt mỏi sau gần 2 giờ tiếp khách.
    Thôi thì xin khất vào một dịp khác vậy.
  4. toquocghicong
    toquocghicong
    Ca sĩ gì mà hát õng a õng ẹo hỏng hết cả nội dung bài hát, BQT có bản thu của Bác Lê Dung thể hiện đem ra để cả nhà cùng thưởng thức
  5. ThanhNguyễn
    * Nói đến nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là người ta nghĩ ngay đến Dư âm. Có phải đây là tác phẩm đầu tay của ông và hoàn cảnh ra đời của Dư âm:
    Thật ra Dư âm không phải là tác phẩm đầu tay của tôi nhưng là tác phẩm tạo nên tên tuổi Nguyễn Văn Tý. Khoảng năm 1949-1950, tôi là Trưởng đoàn Văn công của Sư đoàn 304. Tôi có quen hai chị em con nhà gia thế ở vùng biển Quỳnh Lưu (Nghệ An), cô chị khoảng 20 tuổi cô em 16, còn tôi lúc đó 26 tuổi. Ai cũng nghĩ tôi với cô chị phải đẹp đôi. Một hôm, tôi đang say sưa nói chuyện với cô chị thì cô em lén đến sau lưng chị, tì cằm vào thành ghế chị ngồi, nghiêng đầu đau đáu nhìn tôi bằng đôi mắt đen láy. Một đôi mắt hoàn toàn biết nói. Tôi đọc thấy trong đôi mắt đó đã gởi gắm cho tôi tất cả những gì say đắm, sâu kín nhất...
    Thấy tôi bỗng nhiên đờ đẫn, cô chị quay lại và... đứng dậy bỏ đi thẳng, cô em sợ quá cũng lỉnh luôn. Sau đó tôi bị gia đình này "cấm vận" - không cho liên lạc với cô em. Nhưng... nhớ quá, tôi tới liều. Gia đình không cho tôi vào mà cử người ra "tiếp" tôi ở một góc sân. Tôi ngồi uống nước ngắm trăng mãi mới thấy nàng tay xách cây đàn ghi-ta ra ngồi bên thềm hoa, xoay lưng về phía tôi. Tóc nàng bay bay trong gió dưới ánh trăng thật đẹp. Rồi nàng cất tiếng hát nhưng vì ngồi xa nên tôi không nghe rõ nàng hát những gì...
    Trở về đơn vị, tôi viết: "Ðêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng tơ... Anh muốn thành mây nương nhờ làn gió, đưa anh tới cõi mơ hồ nào đây muôn kiếp bên đàn" chỉ trong một đêm.(Theo nhịp cầu Âm nhạc)