Yesterday once more (Ngày xưa ơi, một lần nữa chợt về)

Yesterday once more

When I was young I'd listen to the radio
Waitin' for my favorite songs
When they played I'd sing along, it made me smile
Those were such happy times and not so long ago
How I wondered where they'd gone
But they're back again just like a long lost friend
All the songs I loved so well
Every sha-la-la-la
Every wo-o-wo-o, still shines
Every shing-a-ling-a-ling, that they're startin' to sing's, so fine
When they get to the part
Where he's breakin' her heart
It can really make me cry, just like before
It's yesterday once more
Lookin' back on how it was in years gone by
And the good times that I had
Makes today seem rather sad, so much has changed.
It was songs of love that I would sing to then
And I'd memorize each word
Those old melodies still sound so good to me
As they melt the years away
Every sha-la-la-la
Every wo-o-wo-o, still shines
Every shing-a-ling-a-ling, that they're startin' to sing's so fine
All my best memories come back clearly to me
Some can even make me cry, just like before
It's yesterday once more
Every sha-la-la-la
Every wo-o-wo-o, still shines
Every shing-a-ling-a-ling, that they're startin' to sing's so fine
Every sha-la-la-la
Every wo-o-wo-o, still shines
Every shing-a-ling-a-ling

Bình luận (145)

  1. Đặng Dũng

    Chào bác yeunhacdo 1971 ngày trước tôi chỉ biết tới ông "quái kiệt Thanh Long " hay còn gọi là Thanh Long bass, hát giọng trầm chứ không biết có ông Thanh Long hát hai giọng.Như vậy là thời đó có hai ông " quái kiệt Thanh Long" rồi.'Mà bác nghe bà Thanh Hiếu hay Kim Sơn hát ở đâu mà biết các bà ấy hát ngượng ngùng hay chênh ,phô thế.Bà Thanh Hiếu tôi chưa được nghe chứ bà Kim Sơn hát giọng nam rất rõ không ngượng ngùng gì cả.

  2. Anh Thư

    Chào các bác. Bác Lão Nông ơi, như đã nói ở cmt trước, tôi hay theo dõi các chương trình Tìm kiếm tài năng của các nước, nên đôi khi bắt gặp những tiết mục đặc biệt. Về anh Mông Cổ bác nói đến, thì tôi không biết. Nhưng khi theo dõi TÌm kiếm tài năng Anh dành cho Quán quân(BGT 2019), tôi thấy có tiết mục rất đặc biệt của một người Nga ( sinh ra ở Kazakhstan, hiện sống ở Đức), tên là Gennedy Tkachenko- Papizhl. Anh ấy là thí sinh đã được vào chung kết thi Tìm kiếm tài năng Ucraina, nên được quyền tham gia cuộc thi BGT nói trên, nhưng chỉ tham gia ở vòng loại, không được vào chung kết. Mời các bác xem https://www.youtube.com/watch?v=Cm0tT1ZLKE8.

  3. yeunhacdo1971

    nói về hát 2 giọng thì thập niên 80 ở TP.HCM có một nghệ sĩ được khán giả rất ưu ái và đặt cho ông ta biệt danh là ''quái kiệt Thanh Long '' , ông hát 2 giọng nam , nữ rất rõ không có ngượng ngùng hay phô , chênh như giọng của bà Thanh Hiếu hay bà Kim Sơn , năm 1986,87 , chương trình văn nghệ quần chúng cùa đài TNND.TPHCM thường xuyên phát bài ''mùa chim én bay ''do ông Thanh Long trình bày bằng 2 giọng nam nữ , ông Thanh Long này xuất thân là làm ''bàn giấy''tức là thư ký ở hợp tác xã quận 1 thì phải , ông ấy nằm trong đội văn nghệ quần chúng của HTX quận 1 và là đội trưởng của đội , sau khi đội văn nghệ này được đài VOH mời lên thu cùng với ban nhạc của đài do nhạc sĩ Y Vân phụ trách để đài phát trong chương trình văn nghệ quần chúng phát chiều thứ 6 15h hằng tuần , sau chương trình này ông ta được thu nhận làm ca sĩ ở đoàn ca nhạc nhẹ tháng 8 cùng với Nguyễn Hưng , Trang Kim Yến , Kim Cúc , Lobo Quốc , Huy Hồ , năm 1988 ông đi theo nhóm của nhạc sĩ Lê Hựu Hà ra Hà Nội diễn suốt 1 tháng trời làm nức lòng khán giả phía Bắc luôn, tính đến nay thì không còn ai biết gì về quái kiệt Thanh Long này nữa ? một thời ông ta rất nổi tiếng , tên tuổi không thua gì Bảo Yến , Nhã Phương , Nguyễn Lệ Thu cả !

  4. Ngọc Thạch

    Cảm ơn bạn kyuctuoidep đã cho đường link để giải thích về sự khác nhau giữa giọng nam và giọng nữ. Tuy nhiên trong đường link thứ 2 có đoạn như sau: "Giọng nam thường thấp hơn giọng nữ là do dây thanh đới của nam giới dày và dài hơn của nữ giới, do đó phát ra dao động có tần số thấp chỉ khoảng 100 - 300 đềxiben. Trong khi đó, dây thanh đới của nữ ngắn và mỏng, tần số dao động cơ bản khá cao, thông thường là 160 - 400 đềxiben.". Tác giả đã nhầm lẫn về đơn vị đo tần số với đơn vị đo cường độ âm thanh. Đề-xi-ben (Decibel viết tắt dB) là đơn vị đo cường độ (to hay nhỏ) của âm thanh,còn đơn vị của tần số là Hertz viết tắt là Hz. Như vậy phải viết là giọng nam có tần số khoảng 100 - 300 Hz (tương đương G2 - D4), giọng nữ thông thường là 160-400 Hz (tương đương E3 - G#4). Đây là tần số của giọng quần chúng thôi (khoảng 1 quãng tám rưỡi) chứ ca sĩ có âm vực rông hơn, thường là 2 quãng tám. Về cường độ âm thanh để các bác dễ hình dung, tôi đã xem người ta đo cường độ âm thanh của động cơ một chiếc xe bus tăng ga khi chuyển bánh vào khoảng 70 dB. Chào các bác.

  5. Lão Nông

    Cảm ơn các bác đã chia sẻ ý kiến.

    @Bác Anh Thư ơi, tôi biết đến Dimash khoảng 2 năm trước khi xem một chương trình của Đài TH TPHCM giới thiệu ca sĩ với cái tên khá giật gân là Ca sĩ đến từ ngoài hành tinh. Tôi cũng bị thuyết phục bởi giọng ca này, một hậu duệ của Vitas (về tuổi tác họ gần như thuộc về 2 thế hệ). Như Vitas, Dimash cũng có khoảng âm cỡ 5 quãng 8 (anh này có thể lên đến Rê của bát độ cao nhất trên đàn piano và xuống đến Fa của bát độ 2). Là thế hệ sau, lại là con nhà nòi, được học thanh nhạc từ nhỏ nên hát trau chuốt hơn, truyền cảm hơn Vitas ở những âm khu trung nhưng lên cao không sắc nét và dữ dội được như Vitas. Nhìn chung. Dimash có giọng dày hơn, ấm hơn, xử lý bài hát điệu nghệ, không chân phương như Vitas. Dimash có âm sắc giọng rất đẹp nên nếu anh ta chỉ cần hát ở giọng nam trung, nam cao bình thường thôi cũng đủ ăn đứt nhiều ca sĩ thời thượng bây giờ. Tôi nghe cũng rất mê nhưng không dám nghe nhiều vì sợ bị nghiện như một kiểu bị thôi miên, các bác ạ.

    Lần trước, tôi có đề cập đến Alain Vũ (Việt Kiều Pháp, từng là diễn viên múa của Đoàn VCQK VB thập niên 70) từng được các báo Việt Nam, trong đó có những tờ uy tín như Tuổi Trẻ, Thanh Niên tung hô là "Sopranist nổi tiếng Thế giới" và anh này còn tự nhận là "một trong 7 sopranist nổi tiếng nhất của Thế giới" như trong phỏng vấn báo chí cũng như trên truyền hình. Không hiểu mấy phóng viên kia mà được nghe 2 giọng ca sopranist Vitas và Dimash thì có còn dám viết thế không. Chắc vào thời đó (cách đây 14 năm) YouTube mới hình thành và chưa có những bản thu của những sopranist đích thực của Thế giới nên người ta mặc sức mà tự tâng bốc hoặc bỏ tiền nhờ tung hô. Khổ thật. Bây giời mời các bác nghe anh Alain Vũ "nổi tiếng thế giới này" hát trong clip sau để thấy anh ấy ở "chiếu" nào, có thể "cùng chiếu" (như anh ấy tự nhận) với những sopranist lừng danh, kiểu như Vitas, Dimash không. Các bác nghe và cho ý kiến nhé.


    @Bạn Meuller ơi, tôi cũng tán thành với bạn đây là một tiết mục mang tính chất tạp kỹ, giải trí thôi chứ không thể đưa vào nghệ thuật ca hát thực thụ được. Họ phải dùng con rối để làm đạo cụ vì nếu không sẽ rất vô duyên, không biết diễn cảm thế nào, chẳng lẽ đứng yên với khuôn mặt không nhúc nhích, khán giả sẽ ngơ ngác không biết âm thanh phát ra từ đâu và có vẻ chẳng ăn nhập gì với người đang "hát". Tôi còn thấy báo chí đưa tin một anh ca sĩ Mông Cổ, tham gia cuộc thi AGT mới đây, cũng hát giọng bụng rất ấn tượng, cứ huyền ảo như thảo nguyên mênh mông…nhưng bị trượt, không vào được chung kết. Tôi chưa đi tìm clip để nghe thử xem sao.

    @Bạn kyuctuoidep ơi, cảm ơn bạn về 2 tài liệu nhé. Tôi đọc kỹ và cũng thấy bổ ích. Tuy nhiên, bài viết ở link thứ 2 đã nhầm lẫn về vật lý một chút. Tác giả nhầm đề-xi-ben là đơn vị đo tần số âm thanh. Thực ra, đó là Hertz (Hz). Còn Đề xi ben (Db) là đơn vị đo cường độ âm thanh, bạn ạ. Ngoài ra, khoảng tần số âm thanh của giọng nam và nữ trong bài viết không chính xác. Có lẽ người viết là dân amateur.

    Tôi có đọc đâu đó một bài báo nói rằng bác sĩ (chuyên khoa tai mũi họng) khám cho ca sĩ Mỹ Linh khen, đại ý là: Mỹ Linh có cặp thanh đới rất đẹp, nuột nà, trắng óng như ngà…cho nên hát rất hay. Không biết thực hư thế nào, các bác nhỉ. Như vậy, âm sắc giọng, độ hay của giọng hát còn phụ thuộc nhiều yếu tố lắm, chư không chỉ độ dài ngắn, dày mỏng của dây thanh đới đâu, các bác ạ…