Cô Đôi Thượng Ngàn

CÔ ĐÔI THƯỢNG NGÀN
 
Ngọc điện chốn kim môn, cô ra vào ngọc điện chốn kim môn
Danh thơm ngoài cõi tiếng đồn trong í i cung.

Xinh thay một thú cô Đôi ngàn
Bầu trời cảnh phật í i ì í i phong  quang bốn mùa
Trên bát ngát trăm hoa đua nở
Dưới cảnh bầy cầm thú đua chơi i ì í a ới a à ới a a...
Chim bay phấp phới mọi nơi
Cá theo ngược nước í i i ì í i lượn bơi vẫy vùng
Trên rừng tùng gió rung lác đác
Đỉnh sườn non đá chất cheo leo
Kìa dòng sông Thương nước chảy trong veo i ì í a ới a à ới a a...
Sông Thương nước chảy trong veo
Thuyền xuôi người ngược í i ì í i có tiếng hò reo vang lừng
Nhìn đá núi mấy tầng cao thấp  
Ngàn cỏ hoa tăm tắp màu xanh i ì í a ới a à ới a a...
Cô chơi bốn mùa gió mát trăng thanh
Hoa khoe sắc thắm í i ì í i đua tranh mọi màu
Niềm thích thú một bầu phong cảnh
Mùi cơm lam thịt thính cô ưa.
Cô chơi Đồng Đăng, ao Cả, chợ Bờ i i ì i...

Bài sai đố triệu lục cung
Nàng ân nàng ái vốn dòng sơn trang
Tính cô hay măng trúc măng giang á a a á à à a...
Thiều quang sáng tỏ lưng trời
Một màu xuân sắc tốt tươi rườm rà
Trên ngàn xanh lắm quả nhiều hoa á a a á à à a...
Ngàn xanh lắm quả nhiều hoa
Cô Đôi dạo gót vào ra sớm chiều
Chiếc hồ mây nặng trĩu lưng đeo á a a á à à a...
Chân cô đã bước tới đâu
Gieo mầm nhân nghĩa nối cầu vinh hoa
Cô đẹp sao Bắc đẩu ngân hà á a a á à à a...
Á a a á à à a...

Bình luận (9)

  1. Nguyen5s

    Các anh chị hay cô bác nào có Sheets nhạc hay cảm âm bài Cô Đôi Thượng Ngàn thì cho em xin một bản sao để tập đàn. Cám ơn nhiều

  2. ThanhNguyễn

    Quan niệm thế giới tự nhiên được chia thành các phủ: trời, rừng, nước và đất dưới sự cai quản của các nữ thần, người Việt theo tín ngưỡng thờ Mẫu thờ cúng các nữ thần cùng với các vị thánh là những nhân vật trong lịch sử hoặc huyền thoại, có công với dân, đất nước và có quyền năng trong các điện thờ. Sức mạnh và ý nghĩa của Tín ngưỡng thờ Mẫu chính là đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt, cầu tài, cầu lộc, sức khỏe, làm ăn, buôn bán, những niềm mong ước tốt đẹp cho cuộc sống hàng ngày.

    Thực hành cơ bản của Tín ngưỡng thờ Mẫu bao gồm các lễ cúng, lên đồng, hát văn, và lễ hội, tiêu biểu là Lễ hội Phủ Dầy ở tỉnh Nam Định diễn ra vào ngày 3 tháng 3 âm lịch (ngày mất của Thánh Mẫu Liễu Hạnh). Các thực hành thể hiện những yếu tố văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc, múa, diễn xướng dân gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt, được sáng tạo, phát triển, lưu truyền qua các thế hệ hàng trăm năm.

    Hồ sơ "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận với những tiêu chí nổi bật sau:

    - Di sản được coi là một phương thức quan trọng đối với các cộng đồng để thể hiện ký ức lịch sử, bản sắc văn hóa, tinh thần đoàn kết và đáp ứng nhu cầu tâm linh;

    - Việc ghi danh di sản này sẽ góp phần vào khả năng bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể nói chung và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản ở các cấp độ khác nhau, do có những điểm tương đồng văn hóa giữa các cộng đồng và các nhóm người tôn thờ các thánh mẫu (nữ thần) như là biểu tượng của lòng từ bi và ban ơn trong các phần còn lại của thế giới, và sự kết hợp của đạo giáo, Phật giáo và nhiều tôn giáo khác đại diện cho di sản này. Đây là di sản chung của nhiều nhóm dân tộc ở Việt Nam, do đó việc ghi danh sẽ khuyến khích đối thoại và tôn trọng sự đa dạng văn hóa ở cấp địa phương. Sự sáng tạo của con người sẽ phong phú hơn vì các yếu tố nghệ thuật của di sản bao gồm những bộ trang phục, điệu múa và âm nhạc chiếm một vị trí quan trọng trong lễ hội;

    - Từ những năm 1990, Việt Nam đã tiến hành những biện pháp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản từ cấp Trung ương đến địa phương. Những biện pháp này thể hiện sự cam kết của chính phủ, cộng đồng và các nhóm chuyên nghiệp trong việc bảo tồn di sản. Mục tiêu tổng quát là nhằm bảo vệ di sản chống lại các mối đe dọa đến từ bên ngoài và bên trong, chẳng hạn như việc thương mại hóa quá mức hay các nghi thức cúng bái bị bóp méo;

    - Di sản đề cử được xem là kết quả của sự tham vấn rộng rãi và hợp tác giữa những người thực hành tín ngưỡng ( thủ nhang, cung văn và thanh đồng tâm linh), đại diện cộng đồng và các viện nghiên cứu, cũng như một số tổ chức phi chính phủ và cơ quan chính phủ;

    - Di sản đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2013. Công tác kiểm kê di sản được Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cập nhật hàng năm. Di sản được xây dựng với sự tham gia của cộng đồng địa phương, già làng và thủ nhang.

    Việc hồ sơ "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại một mặt sẽ góp phần tăng cường vị trí, vai trò của di sản đối với xã hội, làm giàu thêm bức tranh đa dạng văn hóa của Việt Nam và của nhân loại, mặt khác sẽ làm cho cộng đồng, những người thực hành di sản nhận thức sâu sắc thêm về di sản của mình để họ tự hào và tích cực hơn trong công tác tham gia bảo vệ và phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ Mẫu./.

    (Nguồn: Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam)

  3. Cháu ngoan Bác Hồ

    Một chất giọng quá điển hình cho dòng nhạc hát văn, lột tả rất cao được tính cách của "Cô" :D

  4. danmoi

    Từ đền Chúa Thác Bờ nhìn ra hồ Sông Đà.

  5. danmoi

    Ngày xuân đi lễ chùa xứ Lạng. Bản thu này có đầy đủ nhạc cụ cho chầu văn (đàn nguyệt, phách, cảnh, sáo, trống cái, trống con...), đặc biệt có sáo bầu đệm và dạo đầu 1 số đoạn rất lưu loát, nhất là những đoạn chuyển làn và thay đổi tốc độ rộn rã hơn, gấp gáp hơn, nghe không có cảm giác rề rà, rất hay, nghe mãi cả ngày cũng không thấy chán.


    Ngọc Điện chốn kim môn cô ra vào


    Sinh thay một thú cô Đôi ngàn, bầu trời cảnh phật í i i ì í i, phong quang bốn mùa trên bát ngát í trăm hoa đua nở dưới cảnh bầy cầm thú đua chơi, í i hi hì í a ới a a à à , ơi ới a a a à...


    Thiều quang sáng tỏ lưng trời, một mầu Xuân sắc tốt tươi rườm rà, trên ngàn xanh lắm quả nhiều hoa á a a á à à a...


    Cô chơi Đồng Đăng, Ao Cả, Chợ Bờ í i ì i...