Yêu suốt một mùa đông


YÊU SUỐT MỘT MÙA ĐÔNG


Sáng tác: Lê Khắc Thanh Hoài

Trình bày: Lê Dung
*************************


1
Cánh chim vút bay về xa cuối ngàn 
Gió như phảng phất mùi hương của trời 
Mầu xanh lá cây vườn tôi, trầm lặng suốt một mùa đông 

Yêu suốt một mùa đông, yêu suốt một kiếp người 
Tình ngất cao vòng tay, tình đắm rơi đầu sông 
Mấy mùa đông đã về, mây mộng đầu đã dệt 
Tình đong đưa, lá vàng... 


2
Gió lay, gió lay cành liễu rũ buồn 
Gió đưa, gió đưa màn mây lững lờ 
Màu xanh ấp ủ hồn tôi, dạt dào mối tình chiều đông 

Yêu suốt một mùa đông, như suối chảy theo nguồn 
Tựa gió theo làn mây, tựa én bay tìm xuân 
Sóng gào hay biển động, gió lộng hay bão về 
Tình đong đưa, cuối hồn...

Hứ ứ ứ... Hớ hơ hơ... Ớ ớ ớ...

 

 

Bình luận (1)

  1. Người Nghe Nhạc

    Đoạn “Hứ ứ ứ... Hớ hơ hơ... Ớ ớ ớ...” (trong âm nhạc gọi là vocalize: hát bằng đơn âm/nguyên âm) cuối bài không có trên bản nhạc gốc của nhạc sĩ mà đoạn này do Lê Dung sáng tạo ra nhưng rất phù hợp với phong cách của Lê Khắc Thanh Hoài. Phong cách ấy là luôn tươi sáng, tiết chế, không quá đà và vừa đủ. Nhờ có đoạn vocalize này mà bài hát trở nên sáng hơn, như một điều tất yếu của quy luật cuộc sống mà nhạc sĩ đã chuẩn bị từ trước. Chính là sự chuẩn bị bắt đầu từ chỗ này:

    … trầm lặng suốt một mùa đông (đoạn 1)/ …dạt dào mối tình chiều đông (đoạn 2)

    Nếu không kể tới cái kết sáng sủa trên thì nhìn chung toàn bài có màu sắc khá ảm đạm như một chiều mùa đông ảm đạm ở phương bắc vậy. Ngôn ngữ âm nhạc có hơi trúc trắc một chút nên cũng hơi khó hát. Nhưng dù sao đi nữa thì tất cả vẫn đều mạch lạc và tuân thủ chặt chẽ chủ ý mà nhạc sĩ dự định diễn tả. Điều này khác xa với những tác phẩm cùng thể loại của những người khác khi mà ý tưởng ít khi có được sự mạch lạc và súc tích như thế. Cái điều tưởng chừng như rất ít được quan tâm tới này thật ra lại có ý nghĩa quyết định cho sự thành công của tác phẩm âm nhạc nói riêng và tác phẩm nghệ thuật nói chung.

    Có lẽ sự mạch lạc của tư duy và do đó là của ý tưởng trong từng đoạn và trong cả toàn tác phẩm là đặc trưng rõ nét nhất của Lê Khắc Thanh Hoài. Có được điều này phải chăng chính là do nhạc sĩ đã từng có thời gian theo học triết học phương Đông ở Đại học Vạn Hạnh?

    Dù sao đi nữa, tác phẩm và cuộc đời tác giả vẫn luôn thống nhất. Sự trung thực thật đáng quý. Thế nhưng ở bài này, có lẽ phải dành cho người nghe thêm thời gian để mà cảm nhận và trước hết là cho sự thẩm thấu cái đã…