Xa khơi

Bản nhạc

XA KHƠI

Nắng toả chiều nay
Chiều toả nắng đôi bờ anh ơi
Gió lộng buồm mây ướm chân trời
Biển lặng sóng thuyền em dong khơi
Khoan giọng hò thương anh cách vời

Kìa biển rộng con nục con măng
Lướt sóng liền đôi bờ tung tăng
Con chuồn còn bay nơi nơi
Con giang chiều gọi bạn đường khơi

Nắng toả chiều nay
Thuyền về mái đọng chiều nay
Nhìn phương Nam con nước vơi đầy
Thương nhớ, nhớ thương anh ơi !

Ơi mênh mông sóng xô ru thuyền ta xa bờ
Âm vang tiếng hò nhịp chèo ta mong chờ
Đường ra xa khơi đưa nhịp chèo nối liền
Đường đi muôn khơi mái chèo chung đôi miền

Ơ …mênh mông biển khơi câu hò thương nhớ…nhớ.. ơ…ờ…
Vang về miền Nam quê ta
Biển dập dìu biển tâm tình
Biển nói lên lời sóng cả ta chung lứa đôi

Ơi phong ba lướt xô mái chèo ta nối liền
Phong ba sóng cả lòng ta luôn mong chờ
Kề vai bên nhau nắng biển cùng mưa nguồn
Kề vai bên nhau em kề bên anh thương

Ơ…anh ơi lời ca câu hò thương nhớ, nhớ ơ ,,ớ…
Vang về cùng anh không xa
Biển rộng ơi!, biển chung tình
Biển nói lên giùm bao ngày thương nhớ, biển ơi !

Nhớ thương cách vời ơi biển chiều nay
Nhớ thương cách vời ơi biển chiều nay.

Bình luận (4)

  1. Đặng Dũng

    Chào các bác ,khi nghe 2 bản thu của Tân Nhân va Hương Loan tôi thấy cả hai nghệ sĩ chủ yếu thể hiện hết cái "Thần "của tác phẩm đặc biệt là Tân Nhân .Còn mấy bản thu của Lê Dung lại nặng về kỹ thuật nên cảm nhận của tôi thấy mấy thu của Lê Dung không ấn tượng như của Tân Nhân.Tôi nói điều này có thể "Đụng chạm " tới một số bác đó là các bản thu của Lê Dung ( Theo cá nhân tôi cảm nhận )mặc dù rất ấn tượng về kỹ thuật nhưng sức truyền cảm lại không tương xứng .Nên mặc dù là đỉnh cao của kỹ thuật thanh nhạc nhưng những bài gắn với tên tuổi Lê Dung lại không nhiều và đa phần lại ở giai đoạn đầu, khi mà kỹ thuật của Lê Dung chưa đạt đỉnh cao.

  2. Lão Nông

    Tôi cũng rất mong đợi bản thu này từ lâu. Cảm nhận Hương Loan hát có nét đằm thắm chất miền trung như Tân Nhân lại có chất bay bổng da diết của Thanh Huyền (như đã kể với các bác, tôi may mắn được nghe Thanh Huyền hát bài này 2 lần, một lần trong phim đoàn Nghệ thuật Việt Nam đi biểu diến ở Pháp, Ý và Algeria năm 1969 và một lần VOV thu live tại Nhà hát Lớn Hà Nội khi ra mắt (trở lại) của đoàn Ca Nhạc Dân tộc TW khoảng năm 1971 hay 72). Chỉ có điều Tân Nhân và Hương Loan hát nốt cao nhất đúng theo bản nhạc (chỉ lướt qua) còn Thanh Huyền và Lê Dung thì ngân rất dài ở nốt này. Kiểu nào cũng thấy hay cả.

    Chợt nghĩ đến mấy giọng ca được gọi là "dân gian đương đại" thời nay vẫn "băm nát" bài hát Xa khơi không thương tiếc với lối hát ngân nga tùy tiện, uốn éo, làm điệu là chính, na ná bắt chước nhau, nghe hời hợt, tụt hết cả cảm xúc, không bao giờ dám nghe nữa….

    Tiếc rằng Thanh Huyền từng thu âm bài hát này gửi sang Liên Xô làm đĩa mà hỏng mất (chắc do quá trình vận chuyển, bảo quản) và chủ quan không thu lại khi còn sung sức (có lẽ cũng khoảng thời gian bản thu của Hương Loan) như bà bẩu, không thì bây giờ chúng ta không phải hỏi nhau và…..tiếc mãi.

  3. Trường Sanh

    Giọng hát trong trẻo, đằm thắm của NS Hương Loan thể hiện rất hay bài hát này. Cá nhân tôi cảm nhận chị diễn tả sắc thái, tình cảm, độ rung động không thua kém gì NS Tân Nhân.

    Cảm ơn BQT đã đăng

  4. BQT
    BQT Quản trị viên

    Mời các bác đánh giá bản thu này ạ. (xin cảm ơn anh Trần Mạnh Hà đã đóng góp bản thu này).