Tiếng gọi thanh niên

Bản nhạc

TIẾNG GỌI THANH NIÊN


Này thanh niên ơi! Tiến lên đến ngày giải phóng
Đồng lòng cùng đi đi đi sá gì thân sống
Nhìn non sông nát tan, thù nung tâm chí cao
Nhìn muôn dân khóc than, hờn sôi trong máu đào.

Liều thân xông pha ta tranh đấu
Cờ nghĩa phấp phới vàng pha máu
Cùng tiến quét hết những loài dã man
Hầu đem quê hương thoát vòng u ám
Thề quyết lấy máu nóng mà rửa oán chung
Muôn thuở vì núi sông nêu tiếng anh hùng.

Anh em ơi! Mau tiến lên dưới cờ
Anh em ơi! Quật cường nay đến giờ
Tiến lên cùng tiến gió tung nguồn sống
Cháy trong lòng ta ngàn mớ lửa hồng

Bình luận (7)

  1. huyphong1989

    hơi lạ là sao những bình luận như của bạn vanthuminh đã 6 năm rồi ko ai ý kiến nhỉ.

    Quốc Ca ko đơn giản chỉ cần âm nhạc hào hùng. Trong kho tàng âm nhạc có muôn ngàn bài hát hào hùng rồi, chả nhẽ bài nào cũng choi làm Quốc Ca!

    Hoà hợp dân tộc ko đơn giản chỉ là một Quốc Ca.

    Cuối cùng điều quan trọng nhất. Quốc ca còn là sự kiện Lịch Sử, mang dấu ấn lịch sử, đi cùng bước đường giải phóng của đất nước của dân tộc. Ko phải muốn đổi là đổi. Quyết định và lựa chọn còn phải là ý nguyện của nhân dân. Ko phải là ý kiến chủ quan của một vài người như bạn. Xin hãy tự trọng.

    Ý kiến của bạn là cực kỳ không hợp lý đâu.

  2. vanthuminh
    Nhân mấy ngày gần đây, trên Truyền thông mạng có luồng ý kiến nên thay đổi lời quốc ca (bài Tiến quân ca - Văn Cao), tôi có ước ao giá như bài Tiếng gọi Thanh niên của NS Lưu Hữu Phước mà trở thành Quốc ca thì quá hay bởi lẽ:
    1- Nhạc và lời bài TGTN rất trầm bổng, vô cùng hào hùng. Lời nhạc trung dung nhưng không kém sự hiệu triệu toàn dân đứng lên vì mục đích chung. Phần nhạc, nếu như tiết tấu có chậm lại nhiều thì cũng hoàn toàn không ảnh hướng tới cái thần của bản nhạc. Trong khi đó, nếu bài TQC mà tiết tấu bị chậm lại thì cái thần của bài TQC sẽ bị hao tổn, thậm chí mất hẳn nếu hát quá chậm.
    2- Dù bài TGTN của nhạc sỹ Lưu Hữu Phước rất khó hát (vì tiết tấu lúc trầm lúc bổng...) nhưng khi đã làm quen được tiết tấu rồi thì không khó đi vào lòng người. Cứ tưởng tượng rằng giai điệu này sẽ thúc giục cả đoàn người tiến lên dưới cờ. Cho dù duy chỉ còn đến người cuối cùng cũng sẽ tiếp tục tiến lên.
    3- Bài TGTN đã được Chính phủ Nam VN trước đây sửa phần lời để phổ biến thành quốc ca VNCH, nhưng việc này theo tôi là không vấn đề gì, vì VNCH tự lấy bài của NS cách mạng chứ không có chuyện NS Lưu Hữu Phước đồng ý cho dùng bài TGTN làm Q.ca của VNCH. Nay nếu như Quốc hội và CP dùng làm quốc ca từ đây, ở khía cạnh nào đó còn mang ý nghĩa hòa hợp.
    4- Việc nếu được SD làm Quốc ca có thể còn phải qua khâu then chốt là bản quyền và sự đồng ý của gia đình cố NS LHP. Tuy nhiên, theo ý nghĩ của tôi thì việc chọn một bài hát nào làm Quốc ca thì nhạc sỹ đó cũng quá vinh quang rồi.
    5- Tuy bài TQC đang được sử dụng làm quốc ca, đã mang tính lịch sử. Tuy nhiên Lịch sử nên được viết lại hay hơn và khách quan hơn, Việc này mang ý nghĩa lâu bền.
    Trân trọng
  3. Lý Lẽ
    Phần lời sắp xếp hơi lôn xôn, chả ăn nhập với lyric.
  4. Hoang
    Bài này Việt Nam cộng hòa dùng làm quốc ca với tên "Tiếng gọi công dân"
  5. CCB
    Bài này nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp thì phải. Tôi không nhớ đã đọc 1 tài liệu nào đó rằng đầu tiên nhạc sĩ đặt tên là "Tiếng gọi sinh viên", và mặc dù bài hát rất được giới sinh viên trong cả nước yêu thích, nhưng rồi ông thấy như vậy thì hơi... "hẹp", nên ông đổi thành "Tiếng gọi thanh niên".
    Một điều rất thú vị là chế độ chống cộng khét tiếng (Việt Nam cộng hòa) của Nguyễn Văn Thiệu đã chọn bản nhạc này làm quốc ca (tất nhiên họ phải sửa lời).
    Thật nực cười cho họ, cả một quốc gia mà không có 1 nhạc phẩm nào đủ tiêu chuẩn làm quốc ca mà phải đi vay mượn của đối phương.
    Thật trớ trêu.