Suối Mường Hum còn chảy mãi

Bản nhạc

SUỐI MƯỜNG HUM CÒN CHẢY MÃI
 
Sáng tác: Nguyễn Tài Tuệ.
Trình bày: Vi Hoa.
*************************
 
1-
Bản Mường Hum Xuân về núi cao
Tiếng hát ai bay về xôn xao
Nghe rì rào mùa Xuân về theo suối lắng trôi
Mùa Xuân về vui theo... suối à ơi...
A ai dô ớ ơ ờ...
Nhịp nhàng thoi đưa hòa với tiếng suối reo
Bập bùng bập bùng tiếng vang vọng trước đêm vui 
Vươn lượn khắp nơi vang mùa Xuân tiếng ca đẹp cho đời.
Gửi ngàn lời ca về với ta nuồng ơi
Lời em là mùa Xuân còn vang mãi... trong lòng ta.
A ái dô, à ái dô
Lòng ta thương nhớ nhớ thương ai cuối trời.
 
2-
Rộn ràng vui cánh dù phía xa
Phơi phới bay theo tà áo hoa
Vang lưng đèo khèn ai về theo nuống nuống ơi
Khèn ai về đi theo... nuống à ơi...
A ai dô ớ ơ ờ 
Chàng trai bên khuông về bên nuống nuống ơi
Kìa nuồng ngập ngừng với bên dòng suối đêm vui
Hứa hẹn ai xuôi môi cười như cánh hoa đào
Gửi ngàn lời ca về với ta nuồng ơi
Lời ca về miền xuôi về theo suối… theo cùng ta.
A ai dô …à ai dô...
Mùa Xuân đã đến với thông reo bên ngàn
A ài dô...
 

Bình luận (9)

  1. lucthanh

    vâng ạ!

    Xin chân thành cảm ơn Biên tập viên Ngọc Thạch rất nhiều ạ

    Bài hát rất hay nhưng hiện nay rất ít người có bản nhạc

    Xin cảm ơn chia sẻ quý báu của Biên tập viên Ngọc Thạch

  2. Ngọc Thạch

    Gửi bạn lucthanh. Bản nhạc này tôi vừa đăng lên. Mời bạn kích vào chữ Bản nhạc màu xanh bên dưới ảnh minh họa, bản nhạc sẽ hiện lên..

  3. lucthanh

    Mọi người có bản nhạc của bài hát này không, có thể gửi cho em xin được không ạ?

    Từ lâu em đã rất thích bài hát này, nó mang âm hưởng dân ca miền núi mình rất hay, nhưng không có bản nhạc để xem nốt. Ai có có thể chia sẻ cho em và mọi người được không ạ?

    Em xin chân thành cảm ơn!

  4. Ngọc Thạch
    Chào bác Danmoi thân mến. Bài này hồi tôi học cấp 2 đã được thầy giáo dạy nhạc dạy cho chúng tôi hát nên khi nghe Vi Hoa hát, tôi có cảm giác là VH hát sai. Bây giờ xem bản nhạc thì đúng là cô ấy hát sai mấy chỗ thật. Tôi không nói về việc giảm tông vì bản nhạc của bác in ở Rê thứ, bản in của tôi lại là Đô thứ ( Lab, Sib, Mib) với lời ca đã sửa như VH hát rồi., Vi Hoa hát ở đây là La thứ. So với bản nhạc, cô ấy hát sai cao độ và trường độ mấy chỗ như sau:
    -Nhịp thứ 6, chữ SUỐI (lời 1) và NUỐNG (lời 2) không luyến nhưng cô ấy luyến lên.
    -Nhịp thứ 8: VH nghỉ rất dài sau chữ THEO mặc dù không có dấu lặng. Câu văn chưa dứt mạch, ngắt giữa giới từ và danh từ đi kèm nghe rất buồn cười
    -Nhịp 13: chữ TIÊNG (1) và NUỐNG (2) không luyến nhưng cô vẫn luyến lên như nhịp 6
    -Nhịp 19 : chữ TA không luyến nhưng VH hát luyến với 2 nốt hoa mĩ
    - Nhip 20: chữ ƠI cũng như vậy.
    Bác thông cảm, tôi rất dị ứng với ca sĩ hát sai nhạc. Giọng hát hay hoặc ít hay là do trời phú, không trách đựoc người ta nhưng tôi nghĩ đã làm ca sĩ, đựoc học hành thì phải rèn luyện để hát cho đúng, nếu không hát đúng được là khả năng thẩm âm kém.
    Chào bác.
  5. danmoi
    Bài hát được viết dưới giọng rê thứ, sử dụng nhịp 6/8 (6 phách trong 1 nhịp), một thể loại nhịp dễ rơi vào đều đều và tôi thấy là bản nhạc không có dấu lặng nào giữa các câu nhạc, trừ nhịp cuối chỉ có tính chất tình thế. Có 1 nốt miễn nhịp (mắt ngỗng): mùa xuân còn vang MÃI… Vì thế mà các điểm nhấn tạo sắc thái riêng biệt đều trông chờ vào các nốt hoa mĩ và các chùm nốt luyến: à a hây dô-ố-ô-ô ố ồ… Điểm này thì Vi Hoa thể hiện tốt hơn hẳn 2 bản thu còn lại, giọng hát Vi Hoa mỏng, mềm mại rất thích hợp với bài hát có âm hưởng dân ca vùng cao diễm tình như thế này, nhất là từ cuối kết câu nhạc bằng lối luyến vút lên rất nhanh và thoát, đúng với đặc điểm dân ca Giáy (cũng như vài dân tộc thiểu số khác). Sự giao hòa cảm xúc thiên nhiên-con người qua việc thể hiện các chuỗi âm thanh như Vi Hoa thể hiện rất tinh tế ở “Suối Mường Hum còn chảy mãi” là rất tốt. Tiếc là Vi Hoa xử lý lấy đà hát chậm đi (rall) không hợp lý ở câu “mùa xuân về vui theo suối…”, chứ còn bảo là hát sai nhạc thì nặng quá bác Ngọc Thạch ạ. Bản thu do Lê Hằng thể hiện tuy hơi cứng, bù lại có nét giản dị, mộc mạc trong giọng hát cho nên truyền cảm xúc khá tốt đến người nghe, nhất là vào thời xa xưa khi khoảng cách về địa lý còn là trở ngại lớn và hình ảnh vùng cao còn bàng bạc trong tâm thức con người. Bản thu Lệ Hằng có điểm đáng tiếc là chị ấy không hát đúng đoạn luyến dài, chứ mấy nốt hoa mĩ chị ấy hát mộc cũng thấy rất đáng yêu. Trong bản nhạc tôi có trong tay (77 ca khúc trữ tình vùng cao đặc sắc) in “hoa trắng bay trên bản…” do đó Lê Hằng thể hiện không sai lời ở câu đó. Nhạc đệm chỉ có cây đàn dương cầm nhưng người thể hiện cũng đã cố gắng tạo ra được tiếng róc rách của dòng suối, cái bảng lảng của sương núi cũng như tiếng rừng vang xa thánh thót thật là đáng quý (càng thấy chán nhạc điện tử sau này). Nói chung với bản thu do Lệ Hằng thể hiện phải nghe thật lâu, thật nhiều mới thấy hết cái hay. Bản thu do Bích Vượng thể hiện có nhạc đệm tốt nhất và Bích Vượng thể hiện gần đúng hết trường độ từng nốt nhạc, từng câu nhạc song chị ấy hát nốt hoa mĩ và nốt luyến dài dở quá (sai cao độ trong chùm nốt luyến) và theo cảm nhận của tôi, điều quan trọng là chất giọng của chị ấy có vẻ như không thể hiện được cái chất vùng cao diễm tình trong lời ca cũng như giai điệu. Hình ảnh 2 người trong bức ảnh kèm theo bản thu “Suối Mường Hum còn chảy mãi” do Vi Hoa thể hiện rất đẹp, phong cảnh cũng rất lãng mạn, nên thơ nhưng 2 người đó không phải là người Giáy mà là người…đa số. Trang phục là của người dân tộc Mông nhưng cô gái này, trông cũng thướt tha lắm nhưng vận đồ lại không đúng kiểu! Vẫn biết là lấy duy lý mà xét duy mỹ và ngụ tình, nhất là trong lĩnh vực thanh nhạc có gì đó hơi lạnh lùng, khắt khe, song sự hợp lý vẫn phải tính đến. Các bác và các bạn nghe nhạc có thể tham khảo trang phục các dân tộc thiểu số ở Việt Nam tại trang:
    http://dantocviet.vn/ArticleDetail.aspx?articleid=60821&sitepageid=222