Waltz in B minor, Op. 69 no. 2

Bình luận (4)

  1. KAC

    @ Bác Thương Nguyễn, theo đường dẫn của bác, tôi đã sang bên YouTube và cảm phục bác hơn về nhận xét mang tính chuyên môn (piano). Mặc dù vây, tôi cũng "liều mình như chẳng có" để viết rằng; Nghe Howard Shelley trình tấu tôi ngỡ như chính tiếng lòng nức nở thổn thức, khi gần gũi cụ thể, lúc xa xôi vời vợi rung lên theo đôi bàn tay diệu nghệ của Chopin đang vờn trên những phím ngà của cây đàn piano vậy.
    Tôi cảm nhận thế vì thấy có sự khác biệt cụ thể như về sắc thái (cường độ) và cả trường độ có co giãn đôi chút khi so sánh giữa hai nghệ sĩ piano cùng thể hiện một bản nhạc. Điều nhận biết này còn sơ khai, mong sự chỉ giáo của bác, các bác các bạn khác và thông cảm, đừng cười chê tôi nhé. Bác Thương Nguyễn, tôi rất ước ao được thưởng thức tiếng dương cầm của bác ở trang nhạc của chúng ta, cũng như ở ngoài đời.
    Về bản nhạc Waltz số 19 giọng La thứ mà bác tặng riêng tôi, tôi muốn chúng ta cùng chờ đợi trang nhạc baicadicungnamthang.net có hãy cảm nhận bác nhé. Bởi tôi nghĩ: Chờ đợi luôn là điều thú vị trong cuộc sống của chúng ta, bác Thương Nguyễn nhỉ.
    Tạ ơn bác về hai bản nhạc Waltz mà bác tặng tôi. Chào tạm biệt.

    @ Bác Namthang, tôi thấy bác khiêm tốn quá. Những điều bác viết tôi nghĩ chúng ta cùng xem lại câu viết theo phương châm của bác Thương Nguyễn rằng: " Có thể phạm lỗi về kiến thức âm nhạc, nhưng những cảm xúc âm nhạc thì không thể nào có lỗi. Vì thế cứ viết, cứ chia sẻ". Cứ thế đi, bác Namthang.
    Tạ ơn bác về tất cả. Thân ái chào bác.



  2. Namthang

    Tôi lại chỉ biết cảm ơn các bác KAC, Thuong Nguyen vậy. khong đủ lời, đủ kiến thức nhạc lý để bình luận gì, nhưng qua bài các bác bao giờ tôi cũng thấy bản nhạc hay hơn. Trước tôi vẫn tự động viên mình nghe nhạc cảm hơn hiểu. Nhưng giờ thấy thấm hon điều toi vẫn từng tiếc cho các thế hệ không được đào tạo về nhạc lý bài bản. Khong được như trẻ em ở các nước có các nhạc sỹ lừng danh thế giới. Ở trường và ở nhà đều được quan tâm đến việc phát triển nghệ thuật. Phải chăng khi hiểu đúng, đủ thì cái cảm xúc nghệ thuật mới thăng hoa hơn? Cũng không khó hiểu khi bao năm trường với những cuộc chiến tranh, rồi vật lộn cơm áo gạo tiền , nhiều điều "xa xỉ" như âm nhạc, hội họa bị xếp sang 1 bên. Chẳng phải đa phần các nhạc sỹ lớn đều xuất thân từ giới quý tộc sao? May là giờ ở ta nhiều người đã hiểu và "có điều kiện " cho con học nhạc, Đàn...

    Tôi lần nào cũng không nén được nước mắt khi xem đến đoạn cuối bộ phim L'Amant. Thế nhưng đến hôm nay mới biết bản nhạc trong cảnh này là bản gì, của ai ( cảm ơn bác Thuong Nguyen thêm lần nữa vì đã xoá mù cho tôi). Bản nhạc say đắm thật. Tuy nhiên tôi nghĩ có những khi bối cảnh làm người nghe thấy xúc dộng thì cảm xúc cũng Ít nhiều anh hưởng đến khách thể.( với 1 số người ). Kiểu thấy 1vien kim cương được đặt trong hôp chạm trổ tinh xảo thì trầm trồ (dạng như tôi). Còn các bác thì nhặt ra và nâng niu những viên kim cương giữa đống hạt thủy tinh lấp lánh.

  3. Thuong Nguyen

    Bác KAC nói rất đúng, trong bất kỳ tác phẩm âm nhạc nào của Chopin sáng tác sau ngày ông rời Ba Lan, dù thể hiện ở mức độ nào, dưới hình thức nào thì cũng đều chất chứa nỗi nhớ thương quê hương khôn nguôi của ông, chứ không chỉ riêng trong những bản Polonaise hoặc những điệu vũ nhạc mazurka. Sự vĩ đại của Chopin và các tác phẩm của ông chắc chắn có liên hệ mật thiết đến tình yêu đặc biệt ông dành cho đất mẹ Ba Lan. Theo em, đây có lẽ cũng là một trong những điểm khác biệt đáng kể nhất của Chopin với các nhạc sỹ thiên tài khác, góp phần tạo nên những cảm xúc dâng tràn và sự quyến rũ đến mê hoặc mỗi khi tiếng dương cầm được cất lên, dù là ai biểu diễn tác phẩm của ông…

    Về bản Waltz No.10 in B Minor Op. 69, No. 2 của Chopin, ngoài sự tuyệt mỹ của tác phẩm, một điều rất đáng nói, theo các nghệ sỹ trình diễn, đây là bản valse kén đàn nhất. Một khi cây dương cầm không được căn chỉnh ở mức độ cẩn thận tối đa, rất khó để đạt được sự biểu cảm cần phải có của tác phẩm. Về điểm này, em thích nhất bản của Howard Shelley trong đoạn kết phim L'Amant (Người tình). Tiếng đàn của ông vang lên trong vắt, nức nở, thổn thức, vô cùng hợp với tâm trạng của nhân vật nữ chính của bộ phim, người mà cho đến lúc rời Việt nam trở về Pháp, nghe điệu valse giọng Si thứ mê hoặc của Chopin vang lên trên con tàu đang lênh đênh giữa đại dương, cô mới nhận ra rằng cô đang rời xa người tình của mình, người mà trước đó cô không nghĩ đã yêu anh. Em xin tặng bác KAC và các bác bản Waltz No.10 in B Minor Op. 69, No. 2 do Howard Shelley trình tấu trong đoạn kết phim L'Amant (Người tình) mà theo em là hay nhất:

    https://www.youtube.com/watch?v=ZjsSMMM7ZsY

    Một điều thú vị về bộ phim Pháp này là nó được quay hoàn toàn ở Việt nam, hoàn thành năm 1990 và cũng được phát hành đầu tiên tại Việt nam ngay sau đó (năm 1991). Xem phim, chúng ta được chứng kiến lại cảnh Sài Gòn và miền sông nước nam bộ thời Pháp thuộc những năm đầu thế kỷ 20 do chính người Pháp phục dựng trong 2 năm ròng. Rất tuyệt.

    Xin tặng riêng bác KAC một bản valse khác của Chopin, cũng mê hoặc ngay từ những nốt đầu tiên, bản Waltz số 19 giọng La thứ do danh cầm Nga Vladimir Ashkenazy trình diễn. Bản này trên trang nhạc của chúng ta chưa có nên em lấy tạm trên trang Zing:

    http://mp3.zing.vn/bai-hat/Waltz-No-19-in-A-minor-Chopin-Vladimir-Ashkenazy/IW96AA68.html

  4. KAC

    @ Bác Thương Nguyễn thân mến, gần như suốt ngày hôm qua tôi trân trọng nghe đi nghe lại bản nhạc Waltz Op. 69 No. 2 in B minor mà bác đã tặng các bác thành viên trong đó có tôi. Cũng chính ở sự thưởng thức bản nhạc này nhiều lần nên tôi nhận thấy; Tuy bản nhạc đang nghe ở đây Chopin sáng tác theo điệu valse nhịp nhàng, uyển chuyển nhưng vẫn toát lên những nhớ thương, day dứt khôn nguôi về tấm lòng hướng về Tổ quốc, hướng về quê hương cùng những người thương yêu của ông. Điều rõ nét nhất là nỗi buồn không thể che giấu của Chopin xuyên suốt bản nhạc khi ông chọn giọng Si thứ, ở giọng này cho cảm giác người thưởng thức một nỗi buồn sâu thẳm và lớn lao nhất với cuộc đời của họ.
    Bàn về nhạc sĩ vĩ đại Chopin, những bản nhạc đỉnh cao của ông đều có ở hầu hết các thể loại, nhưng riêng những bản nhạc valse mà ông sáng tác thì được giới chuyên môn vô cùng kinh ngạc và hết lời ca tụng mà không phải bản nhạc valse cổ điển nào cũng được như vậy. Thế nên:

    "Đúng như nhận xét của Anrthur Hedley rằng: Những điệu Valse của Chopin chưa bao giờ có ý dành cho những con người trầm tư khiêu vũ cả.
    Valse của Chopin là để dành cho những phòng khách của giới quý tộc. Chúng là những tác phẩm tinh xảo mà trong đó ẩn chứa đằng sau cái lộng lẫy và quyến rũ là những cảm xúc sâu xa hơn thế.
    Valse đặc trưng của Chopin thường rơi vào hai kiểu mang vẻ trang hoàng nhã nhặn và rực rỡ hoặc mang vẻ sầu muộn. Johan Ogdon gọi những điệu valse của Chopin là những đồ trang sức sáng giá nhất trong các Salon lớn nhất của thời đại ". (www.bntt - piano.com).

    Vô cùng cảm ơn BQT- BBT trang nhạc baicadicungnamthang.net. đã tạo điều kiện, cơ hôị cho tôi có thể nghe bất cứ lúc nào những bản nhạc, bài ca không chỉ là tinh hoa âm nhạc của Việt Nam, mà còn cả của thế giới.
    Cảm ơn bác Thương Nguyễn về bản nhạc Waltz Op. 69 No.2 in B minor mà bác tặng tôi. Thân ái chào bác.