Trường ca sông Lô

Bình luận (3)

  1. KAC

    Chào bác Đặng Dũng, tôi cũng có cảm nhận như bác khi so sánh 3 bản mà NSUT Văn Vượng thu âm vào thập niên 70 và 3 bản thu âm lại của ông cụ thể là: "Trường ca sông Lô" (Văn Cao), "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi), "Du kích sông Thao" (Đỗ Nhuận).
    Điều cả tôi với bác có trùng ý nghĩ theo tôi hiểu là lẽ đương nhiên bởi; 3 bản thu âm sau này NSUT Văn Vượng tuổi đã lớn, sự mềm mại, khéo léo, nhanh nhậy cùng những phản xạ tự nhiên của đôi tay phần nhiều đều bị suy giảm. Thật khó so sánh với thời ông đang ở đỉnh cao cùng sự trẻ trung ở nhưng năm 70 được.
    Bác Đặng Dũng ơi, tôi thấy ông Văn Vượng dùng dây sắt như từ trước đến nay ông vẫn sử dụng chứ ông có dùng dây nilon bao giờ đâu. Tôi nghe kỹ và thấy tiếng đàn của ông ở đây là âm thanh Distortion (tiếng dây kim loại) đấy chứ bác Đặng Dũng. Còn về việc bác sưu tầm những bản thu hồi năm 70 theo tôi là rất khó... Chắc những bản thu đó vẫn nằm trong kho băng của VOV cũng nên. Cảm ơn bác đã chia sẻ và đàm đạo cùng tôi. Chúc bác vui khỏe. Trân trọng.

  2. Đặng Dũng

    Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của bác KAC . Về tài năng và nghị lực của nghệ sĩ Văn Vượng thì không có gì phải bàn cãi ,chỉ tiếc rằng bây giờ bênh tật đã làm ông không thể chơi đàn được nữa.Tôi đã có sưu tầm 3 bản nhạc trên mà nghệ sĩ ghi âm những năm 70 với đàn ghi ta dây sắt nghe hay hơn những bản thu sau này mà không tìm được đạc biệt là bản Người Hà Nội

  3. KAC

    Với khoảng 300 tác phẩm mà NSUT guitar Văn Vượng chuyển soạn sang cho cây đàn guitar độc tấu, trong đó cá nhân tôi cho rằng chỉ cần 3 tác phẩm không chỉ là kinh điển của dòng ca khúc cách mạnh VN, mà còn là những tác phẩm kinh điển dành cho giới guitar VN cụ thể như: "Người Hà Nội" (Nguyễn Đình Thi), "Du kích sông Thao" (Đỗ Nhuận) và nhạc phẩm đang nghe ở đây cũng quá đủ để khẳng định tài năng, bản lĩnh ở đẳng cấp cao của nghệ sĩ guitar Văn Vượng. Sau đây tôi xin dẫn nhận xét của chính tác giả bài hát "Trường ca sông Lô" khi nghe NS Văn Vượng thể hiện ca khúc của ông, nhạc sĩ Văn Cao từ từ nói: "Tôi không ngờ bài viết cho hợp xướng 4 chương mà biểu diễn được trên đàn guitar 6 dây đầy đủ đến thế". Điều đặc biệt và làm chúng ta khâm phục hơn nữa là những thành công ấy đều xuất phát từ trí tuệ, tâm hồn, trái tim của người nghệ sĩ guitar bị khiếm thị từ lúc 4- 5 tuổi.