Piano Concerto no. 20 in D minor, K. 466

Bản nhạc

The Piano Concerto no. 20 in D minor, K. 466, was written and premiered by Wolfgang Amadeus Mozart in 1785. The young Ludwig van Beethoven admired this concerto and kept it in his repertoire. A bass run from the first movement appears for comic effect in Variation 22 of the Diabelli Variations. Daniel Barenboim contends that this concerto was Joseph Stalin's favorite piece of music. Composers who wrote cadenzas for it include Beethoven (WoO 58), Charles-Valentin Alkan, Johannes Brahms (WoO 16), Johann Nepomuk Hummel, Feruccio Busoni and Clara Schumann. The concerto is scored for solo piano, flute, two oboes, two bassoons, two horns, two trumpets, timpani and strings. As is typical with concertos, it is in three movements.

Bình luận (1)

  1. KAC

    "Piano Concerto số 20, cung Rê thứ K 446 là bản concenrto cho piano của nhà soạn nhạc người Aó Wolfgang Amdeus Mozart. Tác phẩm được hoàn thành và trình diễn lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1785. Khi đó Mzart đang trong thời kỳ đỉnh cao, nổi tiếng với tư cách vừa là nghệ sĩ biểu diễn, vừa là nhà soạn nhạc. Đây là một trong số ít tác phẩm được viết ở giọng Rê thứ (trong số ít đó có thể kể đến màn 2, cảnh 24 của vở opera Don Giovanni bị đầy xuống địa ngục và bản Remquiem nổi tiếng) và cũng là một trong số ít các bản concerto dành cho piano viết ở giọng thứ. Tác phẩm theo truyền thống gồm có 3 chương.

    Chương một thoáng hiện lên những nét nhạc u uẩn đầy kịch tính mà về sau Mozart thường sử dụng cho những tác phẩm cuối đời của mình. Đoạn khởi đầu được áp dụng kỹ thuật đảo phách ắt hẳn đã khiến khán giả thời đó phải ngỡ ngàng. Phần trình diễn của dàn nhạc và piano kết hợp những nét nhạc kỳ bí với sự bùng nổ mãnh liệt theo đó thể hiện phần lớn những chất liệu giai điệu được sử dụng cho toàn bộ chương nhạc.

    Chương hai - viết ở giọng Si giáng trưởng, còn gọi là "Romanza - một trong những khúc nhạc dịu êm và nên thơ nhất của Mozart giữa những ngắt đoạn bởi khúc nhạc dữ dội ở giọng thứ.

    Chương cuối là khúc rondo, bão táp một lần nữa trở lại, tuy vậy cũng đượm vẻ nên thơ hơn so với chương một. Những hiệu ứng được sử dụng xen kẽ giúp giảm bớt sự gay gắt của chủ đề chính vốn quá bốc lửa và góc cạnh. Sau đoạn candenza tác phẩm lên tới cao trào và kết thúc ở giọng Rê trưởng".
    (WIKIPEDIA).