Nocturnes, Op. 48

Frédéric Chopin wrote his set of two Nocturnes, Op. 48 in 1841. They were published the following year, both dedicated to Mlle. Laure Duperré.

Bình luận (4)

  1. KAC

    Chào bác Thương Nguyễn, Xin cảm ơn về bài viết hoàn chỉnh "văn võ song toàn" của bác ở bản nhạc Nocturnes, Op. 48 (Chopin).
    Xin cảm ơn sự đồng cảm của bác và bác Namthang với tôi về mảng nhạc cổ điển. Đặc biết là bác Thương Nguyễn... Rồi từ đó, mới dấy lên những sẻ chia, trao đổi cảm xúc rất chân tình mang tính nhân văn cao khiến tôi vô cùng cảm kích và xúc động trước tình cảm quý hiếm đó của bác Thương Nguyên, bác Namthang.
    Mong tiếp tục được thưởng thức những bài viết uyên bác chứa chan tình yêu âm nhạc của bác Thương Nguyễn, bác Namthang và các bác,các bạn khác về mọi thể loại âm nhạc đang hiện hữu trên trang nhạc ở đẳng cấp cao; baicadicungnamthang.net. thân thương của chúng ta.

  2. Namthang

    cảm ơn các bác KAC, Thuong Nguyen rất nhiều

  3. Thuong Nguyen

    Cám ơn bác KAC rất nhiều! Đây quả thực mới là nơi phù hợp để nói về Chopin. Vài hôm trước, chúng ta nghe "Bốn mùa" mà lại nói về Chopin, e rằng có điều gì đó không phải với Vivaldi…

    Biết nói sao cho hết về sự tuyệt mỹ trong âm nhạc Chopin. Cùng thời ông và sau này, còn có nhiều thiên tài âm nhạc khác nhưng những cống hiến của Chopin cho âm nhạc là có một không hai, không thể lặp lại và không thể so sánh. Âm nhạc cổ điển vốn có niêm luật rất chặt chẽ như toán học, nhưng dưới cây bút và ngón đàn của Chopin, nó hiện lên thật tự nhiên, thật đời, rất gần gũi, thánh thiện và đầy xúc cảm. Có xem Dinu Lippati nén mọi đau đớn để chơi buổi recital cuối cùng của đời mình khi căn bệnh nan y đã đến giai đoạn cuối, rồi Pollini hào hoa chơi những bản preludes bay bướm diệu vợi, Horowits nghiêm nghị nhưng khắc khoải, những ngón tay như bay trên phím đàn cùng những bản nocturnes, rồi Ivo Pogorelich mắt nhòe lệ khi biểu diễn..., ta sẽ thấy Chopin gần gũi với đời thế nào, tuyệt mỹ với đời ra sao. Những giọt đàn lúc rơi thánh thót êm dịu, lúc bồng bềnh như mây trên hồ nước, lúc hợp lại cuồn cuộn sóng tràn, đưa chúng ta đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác. Âm nhạc thực thụ là như vậy, những thước đo của nó phải luôn gắn với đời sống, không xa vời khó hiểu. Nó luôn làm cho cuộc đời của chúng ta đẹp hơn, đáng sống hơn.

    Ban Quản trị và Ban Biên tập đã làm một điều thật tuyệt vời khi dành một góc đáng kể trên trang nhạc của chúng ta cho âm nhạc cổ điển, trong đó có Chopin. Đã mấy tháng rồi, em định viết vài cảm nhận trên mảng này, nhưng quả thật đã vô cùng ái ngại. Thứ nhất là chưa biết có người đồng hành và có được ủng hộ không. Thêm nữa, viết về những thiên tài, những kiệt tác là điều quá khó, e rằng với kiến thức âm nhạc hạn chế, rất dễ phạm phải những lỗi ngớ ngẩn. Vì vậy, hầu như em chỉ nghe nhạc cổ điển tại kho đĩa và trong ổ cứng máy tính của mình mà ít vào nghe trên này. Nhưng rồi, bác KAC đã xuất hiện và em đã thấy yên tâm hơn nhiều. Ngồi ngẫm nghĩ mãi và rồi quyết định thực hiện phương châm như lâu nay: Có thể phạm lỗi về kiến thức âm nhạc, nhưng cảm xúc âm nhạc thì không thể nào có lỗi. Vì thế cứ viết, cứ chia sẻ.

    Đã chót yêu Chopin và không thể nào dứt ra được, ngược lại, tình yêu ấy ngày càng lớn theo thời gian nên em cũng muốn chia sẻ tình yêu ấy với tất cả các bác trên trang nhạc bằng việc tặng các bác bản Waltz số 10 cung Si thứ, tập 69, bản số 2 của Chopin. Kiệt tác này cũng đã có trên trang nhạc của chúng ta, nhưng âm thanh chưa được tốt lắm nên em ghi cả đường link trên Youtube:

    http://baicadicungnamthang.net/nhac-khong-loi/waltz-in-b-minor-op-69-no-2-2593.html?from=search

    https://www.youtube.com/watch?v=qQVngbDTAZ0

    (bản do Arthur Rubinstein trình diễn)

    (bản do Dinu Lipatti trình diễn)

    Mong sao mảng nhạc cổ điển trên trang nhạc sẽ trở nên đông vui, nhộn nhịp như mảng các bài ca Việt đi cùng năm tháng của chúng ta.

  4. KAC

    Xin mời bác Thương Nguyễn, bác Lão Nông và các bác, các bạn khác cùng yêu mến nhạc sĩ Chopin. Chúng ta hãy cùng nhau thẩm thấu một kiệt tác đỉnh cao nữa của ông để tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ người được mệnh danh là "thi sĩ của cây đàn piano".
    Nocturne cũng có nghĩa là bóng đêm. Theo lẽ thường, mọi người rất sợ bóng đêm; bởi bóng đêm làm người ta liên tưởng tới màu đen, nhưng với tôi không hẳn là như thế vì cách đây khoảng 40 năm, người thầy dạy guitar cổ điển của tôi có nói đại ý rằng: Một bức tranh hoàn chỉnh không thể thiếu màu đen... Cứ theo câu nói công bằng và chuẩn mực ấy, bản Nocturne Đô thứ Op. 48 hay còn gọi là dạ khúc được lấy cảm hứng từ bóng đêm của Chopin không phải nghiễm nhiên được giới chuyên môn đánh giá là đỉnh cao không chỉ của Chopin, mà còn của cả nhân loại.

    "Đó là những giọt nước mẳt trong đêm, cô quạnh và lạnh lẽo rơi xuống chậm rãi từ mái hiên hay là những ước mơ ngọt ngào ấm áp từ sâu thẳm tâm hồn dịu dàng và cao quý của người nhạc sĩ"?

    " Nocturne Đô thứ Op. 48 được các nhà phê bình âm nhạc đánh giá là một trong những cảm xúc tuyệt vời và sâu thẳm nhất mà Chopin từng đạt tới, một trong những dạ khúc dài và kịch tính nhất. Nó cũng là một tác phẩm đặc biệt phức tạp về mặt kỹ thuật, đạt hiệu quả khí nhạc tinh xảo và ấn tượng mạnh mẽ một cách khác thường.
    Mang đặc trưng của một tác phẩm được viết ở giọng Đô thứ, đặc trưng anh hùng ca, quả cảm, gian truân, người ta nhận thấy ở trong đó một bi kịch nội tâm, sự chiến đấu giằng xé giữa tình yêu nồng ấm và nỗi tuyệt vọng đến lặng người. Vẻ ngoài êm đềm thản nhiên không thể che giấu nỗi đau u uất nghẹn ngào và chính nhưng giai điệu êm đềm ấy lại đột ngột trở nên xáo động dồn dập để rồi sụp đổ trong những âm hình nghiệt ngã ". (blog.tamtay.vn)