Tôi người lái xe Bản 3

Đóng góp: Giàng A Nho

Bản nhạc

TÔI - NGƯỜI LÁI XE

1-
Xe tôi băng qua muôn núi ngàn sông
Khắp nơi nhân dân đêm ngày ngóng trông
Lửa nhiệt tình cháy trong tim ta, ngàn vạn đèo vẫn băng băng qua
Ánh sáng niềm tin như ánh sao soi đường xa.

Tôi người lái xe, những đêm trăng thêm yêu đời lái xe
Đường gập ghềnh ánh trăng theo bên
Vọng đều đều tiếng xe trong đêm
Xen tiếng lòng tôi yêu lắm Tổ quốc ơi.

Vượt núi, vượt ngàn khó nguy t
a đưa những chuyến xe đầy
Ngày ngày hàng đến muôn nơi
Pháo sáng giặc Mỹ đâu sờn lòng tôi
Lòng người lái xe vẫn trung kiên
Ánh đuốc Đảng tiền phong mãi sáng ngời
Soi sáng lòng tôi sáng khắp đất trời
Vượt đạn bom quân xâm lăng,
Vùn vụt xe tôi lao nhanh trên đường chiến công.

2-
Xe tôi băng qua muôn núi ngàn sông
Khắp nơi nhân dân đêm ngày ngóng trông
Lửa nhiệt tình cháy trong tim ta, ngàn vạn đèo vẫn băng băng qua
Ánh sáng niềm tin như ánh sao soi đường xa.

Tôi người lái xe, lướt qua bao nơi yêu đời bấy nhiêu
Chiều vượt đèo, sớm băng qua non
Đường dù dài bánh xe bon bon
Bên tiếng đạn bom nghe tiếng lòng sắt son.

Vượt núi, vượt ngàn khó nguy ta đưa những chuyến xe đầy
Ngày ngày hàng đến muôn nơi
Pháo sáng giặc Mỹ đâu sờn lòng tôi
Gửi người chiến binh mến yêu ơi,
Anh biết rằng nơi nơi khắp tuyến đường
Tôi ngóng từng tin thắng chốn chiến trường
Vùn vụt xe lao thêm nhanh, hiệp đồng luôn luôn bên anh
Tôi! người lái xe...

Bình luận (7)

  1. Phamdaingoc1

    Bài hát này đúng là tuyệt vời về nội dung và nghệ thuật, mấy chục năm vẫn hay như thế. Bài này em nghe đài trước năm 1975 các bác ạ. Nhờ các bác thông tin về nhạc sỹ An Chung.

  2. Ngọc Thạch

    Tôi cũng nghiêng về ý kiến bạn GAN và Lão Nông ở mấy ý: Giọng hát còn vang khỏe ở cả 5 bản là thu trước khi NS Quốc Hương vào sống ở TPHCM. Đoàn CMTW, khi biểu diễn thường đệm bằng dàn nhạc dân tộc hay accordeon cho tốp hay đơn ca chứ tôi chưa xem chương trình nào có đệm piano. Hồi đó ĐCMTW có 2 nghệ sĩ hay đệm accordeon là Hồng Quang và Xuân Tứ cho nên bản đệm accordeon có thể là cả nhạc công và ca sĩ đến ĐTNVN thu (hồi ấy các đoàn không có phòng thu) còn ĐTNVN lại không đệm accordeon.. Một vài ý bổ sung như thế cho đủ ý. Chào các bác.

  3. Giàng A Nho

    Bác Lão Nông, tổng hợp ý kiến của bác, bác Ngọc Thạch và nhận định cá nhân, tôi xin khẳng định đến 99% là cả 5 bản thu (2 Hà Tây quê lụa, 3 Tôi người lái xe) là đều thuộc VOV cả bác ạ, như tôi nhận định ban đầu. Bởi cả 5 bản thu này đều được thu trước 1975 khi giọng nghệ sỹ còn khoẻ và lên các nốt cao còn rất tốt. Hơn nữa, hồi ấy trong miền Nam không có kiểu phối khí đơn sơ thế này và trước 1975 thì Dihavina ngoài này cũng chưa có phòng thu.

    Ở các bản Hà Tây quê lụa, thì bây giờ nhận định của bác Ngọc Thạch lại có cơ sở bác ạ, bởi bản thu 1 có thể bị tác giả phàn nàn là hát chưa nhập tâm, mắc lỗi phát âm trong các từ long lanh (lời 1), chở che và gái đảm nên quyết định dàn dựng lại để vá các lỗi trên. Sau khi bản 2 ra đời, có vẻ thành công hơn thì bản 1 dần chìm vào quên lãng và có thể bị cất kỹ trong kho (gặp luôn cả vấn đề về cập nhật danh sách, bởi các bản thu xưa thường là như thế, thường hay gặp vấn đề về lưu trữ, nhãn băng, cập nhật… Hơn nữa bản 1 và 2 chúng khá giống nhau về phong cách). Lâu nay đài chỉ phát sóng bản 2, có thể bản 1 có được phát sóng nhưng tần suất quá ít ỏi đến mức tôi không "túm" được. Ta bắt gặp bản 1 này trên mạng có lẽ từ đĩa của SaiGon Audio CD (do họ xin VOV bản 1 làm tư liệu), còn Dihavina thì xin bản 2, có thể do ngẫu nhiên từ 2 phía VOV và các bên xin.

    Ở các bản Tôi người lái xe, cũng vì chất giọng ở cả 3 bản thu còn khoẻ (thu trước 75) và tính đến hiện tại tôi đã thấy cả 3 bản thu này vang lên trên sóng VOV. Nên xác suất lớn là chúng thuộc VOV cả. Tuy nhiên, bản 2 được ưu tiên phát sóng nhiều hơn có lẽ được cất ở nơi dễ tìm và tôi thấy phần lời là hay nhất bởi phần lời 1 và 2 của bản này là khác nhau, nhiều ý, còn bản 1 và 3 thì lời 1 và 2 khá giống nhau. Chính vì thế bản thu 1 và 3 cũng ít dùng và bị cất kỹ trong kho. Gần đây, do các BTV tìm kiếm các bản thu xưa cũ phục vụ thính giả trong chương trình YCTG nên vô tình tìm thấy và đưa ra phát sóng luôn (tuy với lượt phát thấp hơn bản 2 rất nhiều). Và theo tôi bản 1 và 3 cũng không bị ở trong kho đặc biệt nào đâu bác ạ bởi tôi nghe chúng trên sóng gần đây lắm 2015 và 2016.

    Do vậy, sơ bộ ta có thể tin cả 5 bản này là thuộc VOV cả, tuy chúng gặp các vấn đề khác nhau trong lưu trữ. Cho nên, bác không cần hỏi BTV VOV nữa đâu bác ạ, và theo tôi không còn quan trọng và hơn nữa là phiền họ. Bác dành việc ấy để hỏi giúp bà con những bản thu còn chưa thấy tăm hơi đâu bác nhé, cảm ơn bác nhiều nhiều.

  4. Lão Nông

    Bác GAN ơi, tôi nghĩ rằng sự "lội ngược" và "chở củi về rừng" các bản thu của Quốc Hương là khó xảy ra, bác ạ vì thứ nhất sau 1975 thì giọng bác QH đã ở bên kia dốc rồi (như có lần tôi chia sẻ, tôi xem QH lần cuối vào 1973, giọng bác ấy đã xuống sắc rõ rệt: (hát nghiến răng, cứng hàm hơn trước, thở nhiều và phải xuống tone) trong khi trong 2 bản thu ấy giọng QH vẫn còn phơi phới thanh xuân, thậm chí còn hát lên hẳn 1 tone như bác Ngọc Thạch phát hiện. Thứ hai là ở "trỏng" người ta không xài accordion và kiểu điệm piano chân phương như VOV ấy đâu (các bác nghe lại các bản thu của Tô Lan Phương cũng thời đó thì rõ, toàn là dàn nhạc bán cổ điển với cách phối rất khác biệt với miền Bắc). Thôi, để từ từ, lúc nào tiện tôi nhờ kiểm tra kỹ lại lần nữa (chắc là hơi lâu vì nhờ vả lên tục ngại lắm), biết đâu 2 bản thu "lạc loài" ấy lại bị nhét vào một cái kho đặc biệt nào đó như trường hợp bản thu Hương Tràm (của Nguyễn Hồng Phúc do Xuân Thanh hát) mà tôi chia sẻ mấy năm trước, tốn rất nhiều công sức mới "lôi" ra được. Vậy, công cuộc "mổ xẻ" bác Quốc Hương chúng ta tạm dừng và treo lơ lửng vậy nhé.

  5. Giàng A Nho

    Chào các bác, đúng là băng catset Quốc Hương xưa là do Dihavina lấy tư liệu hoàn toàn từ VOV mà ra, trước kia GAN cũng đã nghe, tuy nhiên chất lượng của băng so với kho VOV thì rốt cuộc vẫn kém nên nghe láo pháo cứ tưởng khác. GAN đã xem lại cái CD tiếng hát Quốc Hương đang trôi nổi trên mạng thì hoá ra nó là do Sài Gòn audio CD làm chứ không phải Dihavina (Đĩa hát Việt Nam) làm. Trong đó đúng là có 2 bản thu Hà Tây quê lụa "chớ chê gái đám" và Tôi người lái xe đệm bằng phong cầm, như vậy thì khá dễ 2 bản thu này được thu ở "trỏng" lắm, bác Lão Nông đang ở "trỏng" thì xem thử xem? Cũng như thế bản thu Tôi người lái xe đệm piano chậm mà các bác cho là "người lạ không biết đến từ đâu" này cũng được thu từ "trỏng" chăng?

    Như thế, có thể 3 bản thu Hà Tây quê lụa "chớ chê gái đám", Tôi người lái xe đệm phong cầm và piano chậm chúng vốn có "hộ khẩu" ở trong Nam rồi sau này 2 bản thu Tôi người lái xe 1 và 3 ở trên đây được chuyển "hộ khẩu" ra ngoài này theo "chính sách di dân" các bản thu của các ca sỹ Sài Gòn 80 và các bản thu CD sau này. Tiếp theo, được VOV cấp chứng minh thư và trao quyền bình đẳng nên chúng đều vang lên trên sóng VOV như ta đã nghe và hiện có tất cả trên này rồi. Nhưng chưa rõ Tôi người lái xe 1 và 3 thì "quê gốc" chúng ở đâu? Xin nhờ bác Lão Nông nhé.