Bài ca không quên

Bản nhạc

BÀI CA KHÔNG QUÊN

1
Có một bài ca không bao giờ quên,
Là lời đất nước tôi chẳng phút bình yên.
Có một bài ca không bao giờ quên,
Là lời mẹ ru con đêm đêm.

Bài ca tôi không quên tôi không quên tháng ngày vất vả
Bài ca tôi không quên tôi không quên gót mòn hành quân hối hả
Làm bạn cùng trăng ngồi ôm súng ngắm sao khuya.

Bài ca tôi không quên tôi không quên những người đã ngã
Bài ca tôi không quên tôi không quên gửi trọn đời cho tất cả
Là đồng đội tôi còn ôm súng giữ biên cương.

(ĐK)
Nhưng giờ đây có giây phút bình yên sao tôi quên
Có giây phút bình yên sao tôi quên sao tôi quên.
Bài ca tôi đã hát, bài ca tôi đã hát với quê hương, với bạn bè, với cả cuộc đời
Tôi không thể nào quên.
Bài ca tôi đã hát, bài ca tôi đã hát với em yêu, với đồng đội, với cả lòng mình
Tôi không thể nào quên, tôi không thể nào quên.

2
Có một bài ca không bao giờ quên,
Là thành phố nhớ nhung một dáng hình ai
Có một bài ca không bao giờ quên,
Là cả mùa Xuân tim không phai.

Bài ca tôi không quên tôi không quên những mùa nước đổ
Bài ca tôi không quên tôi không quên em chống xuồng vượt qua pháo nổ
Chỉ một lần quen mà mang nỗi nhớ mênh mông.

Bài ca tôi không quên tôi không quên đất rừng xứ lạ
Bài ca tôi không quên tôi không quên, bước dồn đường khuya đói lả
Gạo hẩm cầm hơi, một điếu thuốc cũng chia đôi (ĐK).

Bình luận (96)

  1. Nguyễn Viết Thạch

    Chào bác Lão Nông. Cảm ơn bác đã động viên. Do hoàn cảnh riêng, lâu nay tôi ít có dịp về vui cùng các bác trong ngôi nhà chung của chúng mình, thành ra bỏ lỡ mất nhiều dịp vui. Như lần bác gửi tặng món quà này, khi tôi mở được thì đã khá lâu rồi. Tôi thấy bác hát rất tình cảm, xử lý tác phẩm rất tốt. Bác đầu tư khá kỹ cho phần nhạc đệm, giàu ý tưởng, như một tiếng nói thứ hai song hành cùng tiếng hát. Kỹ thuật của bác nhuần nhuyễn đến mức khiêm nhường ẩn sau hậu trường nâng đỡ cho nghệ sĩ bộc lộ hết được cảm xúc nghệ thuật của mình và trao gửi cả vào bản diễn, đem đến cho người nghe những xúc cảm thẩm mỹ đẹp đẽ về tác phẩm. Tôi muốn bộc bạch những cảm nhận này nhưng khi ấy đã muộn rồi, mạch chuyện của các bác đã đi xa sang nhiều lĩnh vực mà tôi không biết mấy. Đành im hơi lặng tiếng thất lễ với bác. Mong bác thông cảm cho tôi.

    Bài hát cũ bác nhờ tôi nhớ lại, thú thực tôi cũng gần như quên hẳn. Bác nhắc tôi mới mơ hồ nhớ chút ít. Tôi sẽ hỏi bạn tôi, những người cùng thời và cũng yêu âm nhạc xem họ có nhớ không.

    Nhân thấy các bác trao đổi về hát cộng minh, tôi cũng dành suy nghĩ cho điều này. Tôi nghĩ không nhất thiết chỉ dùng cho giọng óc mà tinh thần chủ yếu của nó là sử dụng các xoang cộng hưởng tự nhiên của cơ thể để tăng độ vang của âm thanh nhưng vẫn phải tròn vành rõ chữ. Tất nhiên với giọng óc thì cộng minh thấy rõ hiệu quả hơn vì có thể sử dụng xoang mũi và xoang trán trên đường đi lên của âm thanh. Tôi không dám lạm bàn vì mình chỉ là dân nghiệp dư học qua sách vở chứ không qua trường lớp nào. Năm 1968, tôi có mua được cuốn sách "Tìm hiểu và phát triển giọng hát" của Trung Kiên. Hôm qua tôi đem ra đọc, hi vọng chụp được vài trang ông ấy giảng về cộng minh để đưa lên cùng bàn với các bác. Ông ấy cũng giảng các thuật ngữ giọng ngực, giọng óc, giọng pha (pha giữa hai giọng trên). Ông ấy cũng hướng dẫn khá kỹ về cách lấy hơi sao cho có điểm tựa, cách nâng hàm ếch mềm để đưa được âm thanh lên cộng hưởng ở xoang mũi nhưng vẫn thoát ra ở chân răng hàm trên tạo nên giọng vừa dựng vừa gần,... Nhưng cái mà tôi cần để có thể tham gia cùng các bác là cộng minh thì lại không thấy. Đành thôi không tham luận nữa vì kiến thức của mình không được chắc chắn.

    Mấy lời lan man tâm sự thêm với bác.

    Chúc bác luôn vui khỏe, yêu đời và hát ngày một hay hơn, cống hiến cho bà con nhiều bài hát hay.

  2. KAC

    @Xin chào bác nghệ sĩ Lão Nông, tôi rất cảm kích, xúc động bởi bác đã hỏi thăm sức khoẻ của tôi.

    Bác Lão Nông à, tôi cũng xin mở lòng với bác là cho dù tôi có đi đâu, ham chơi ở một sân chơi bất kỳ nào đó nên có lúc ít tương tác nơi đây, nhưng tôi cũng "không thể nào quên" trang nhạc bcdcnt net, các bác, các bạn thành viên trang nhạc mà tôi đã gặp gỡ ở ngoài đời và đặc biệt là bác, người tôi rất ngưỡng mộ về trình độ, tài năng và phong cách ứng xử sang trọng lịch lãm rất phong độ đức độ của bác.

    Xin cảm ơn bác nghệ sĩ Lão Nông về tất cả

  3. Lão Nông

    Chào các bác,

    Hai bác "lão tướng" Nguyễn Viết Thạch và KAC của diễn đàn đã "tái xuất" rồi. Thật vui.

    @Bác Nguyễn Viết Thạch, rất cảm ơn bác. Bác có trí nhớ tuyệt thật. Tôi nhớ hết giai điệu bài hát Xóm làng theo bước chân anh, thậm chí trong tâm trí vẫn vang lên giọng hát của Quốc Hương hát bài này. Thế nhưng, lời thì chỉ lõm bõm mấy câu vì thực ra ngày xưa, cũng như nhiều bác, tôi nghe loa phát thanh lúc ở xa, lúc ở gần, giai điệu thì nó ngấm vào dễ chứ lời ca thì chỉ nghe được loáng thoáng thôi nên không thể nói là quên mà là không biết hết, bác ạ. Tôi đã nhẩm lời ca bác chép với giai điệu tôi nhớ thì thấy rất khớp. Bài này để hát chơi thì được vì nó như một lời thủ thỉ tâm sự chứ để biểu diễn hay thu âm giới thiệu thì không có đất mấy vì khoảng âm hẹp, không có cao trào gì cả.

    Thấy "bở" tôi lại muốn "đào" tiếp từ bác đây. Lục lọi trí nhớ, thấy một bài hát tôi đã từng hỏi bên nhaccachmang.net nhiều năm trước mà chẳng ai "chịu" nhớ ra cả. Nay, tôi lại "lôi" ra nhờ bác Nguyễn Viết Thạch đây. Một bài hát về miền núi có lời ca khá ngộ nghĩnh:

    "Em nói: bản mường của em xấu lắm đó.

    Anh rằng: bản mường đẹp như muôn hoa.

    Sáng sớm ngày hôm qua, anh cán bộ nó lại về nhà,

    Giữa một mùa hoa đua nở, anh cán bộ nó lại về đây…"

    "Ngộ nghĩnh" vì tác giả đưa cả cách nói của người miền núi vào: "cái cán bộ nó lại….". Rất hy vọng bác Nguyễn Viết Thạch nhớ. Nếu tôi nhớ không nhầm thì bài này do Lê Hằng hát với tốp nữ hồi còn ở Văn công QK Việt Bắc thập niên 60 và hình dư của cụ Nguyễn Văn Tý thì phải. Cảm ơn bác trước.

    @Bác KAC ơi, lâu nay không thấy bác tôi cũng hơi lo lo về sức khỏe nên hôm nọ tôi có hỏi thăm qua một bác vẫn liên lạc với bác thì được biết bác vẫn ổn. Hy vọng bác đã có điều kiện để "trở lại mái nhà xưa" một cách thường xuyên và liên tục với những cảm nhận lúc nào cũng nhiệt huyết và tràn đầy yêu đời của bác nhé. Rất cảm ơn bác về cảm nhận rất hào phóng mà bác đã tặng tôi với Bài ca không quên nhé. Vẫn biết bác KAC và Đặng Dũng là 2 guitarist nên trong các bản phối đệm tôi thường cho thêm guitar gỗ vào để các bác thấy thêm gần gũi. Không chỉ trong Bài ca không quên và nhiều nhiều bản thu tôi đã tặng các bác có phối guitar gỗ vào mà trong tương lai, một số bài phù hợp tôi cũng sẽ cho guitar gỗ vào, các bác ạ. Bản thu sắp tới là một ví dụ.

    @Bác Trường Sanh có may mắn được chiêm ngưỡng Lê Hằng trên sân khấu ngày xưa. Tôi thì chỉ được ngắm ảnh Lê Hằng treo tường, ngày còn nhỏ. Đó là Lê Hằng lúc đã vào Văn công QK Việt Bắc, mặc bộ váy áo mèo, cầm ô, ngồi trên một tảng đá ven suối. Rất đẹp. Còn giai thoại về Lê Hằng mà bác nói có lẽ chỉ đúng một phần thôi vì như trích dẫn lời kể rất khiêm tốn và chân thật dưới đây của bà, chúng ta có thể thấy Lê Hằng chưa bao giờ hát bài nào của Đoàn Chuẩn sất cả. Việc Đoàn Chuẩn lấy hình bóng Lê Hằng làm cảm xúc cho bài hát Tà áo xanh nổi tiếng là có thật nhưng cũng chỉ là tình cờ vì Lê Hằng chưa bao giớ có quan hệ thân thiết với Đoàn Chuẩn mà chỉ là quan hệ giữa một ca sĩ với một ông chủ rạp Đại Đồng, không hơn, không kém.

    "Hỏi bà chuyện ngày xưa, có giai thoại kể giai nhân Lê Hằng ngày ấy là một "nàng thơ" của nhạc sĩ nổi tiếng tài hoa Đoàn Chuẩn, là nguồn cảm hứng cho cả tập nhạc của người nhạc sĩ đa tình này? Bà hiền hậu: "Bản thân tôi không biết nhạc sĩ Đoàn Chuẩn có nói rằng quý mến tôi với ai không nhưng chưa bao giờ ông ấy nói điều đó với tôi cả. Ngày ấy, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn là chủ rạp Đại Đồng, tôi là ca sĩ hát ở đó nên chỉ làm việc với tư cách ca sĩ và ông chủ rạp phim. Tôi chủ yếu làm việc với người quản lý của ông ấy. Rất ít khi chúng tôi nói chuyện trực tiếp với nhau. Hơn nữa, khi ấy, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn đã có gia đình. Tôi chỉ nhớ một lần, tôi cùng mấy anh em nhạc công tới chúc tết gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, đang ngồi trò chuyện, nhìn thấy đám lá vàng rơi xao xác bên cửa sổ, tôi buột miệng "Sao mùa xuân rồi mà vẫn có lá vàng rơi nhỉ?". Mấy ngày sau, có việc tới nhà ông, tôi nhìn thấy một bản nhạc đang viết dở để trên bàn, trong đó có câu: "Anh còn nhớ em nói rằng sao mùa xuân lá vẫn rơi/ Sao mùa xuân lá vẫn bay…" (lời trong ca khúc nổi tiếng "Tà áo xanh"). Với bản tính hồn nhiên, tôi bụm miệng "ôi" nhưng chợt thấy mình vô duyên quá nên tôi lại thôi (cười). Tôi cũng chưa bao giờ hát một bài nào của ông ấy"...(nhà báo Thảo Duyên)

    Mời bác Trường Sanh và các bác ngắm lại dung nhan của cô văn công Lê Hằng thời còn ở Văn công QK Việt Bắc. Theo tôi, vẻ đẹp tự nhiên hiền hòa mát rười rượi của Lê Hằng ăn đứt nhiều diễn viên điện ảnh khóa 1 chứ chẳng chơi.

    Và, đây là ảnh Lê Hằng với nụ cười hiền hậu cùng Kim Oanh khi hai chị em đã lên lão, ngoài 80 rồi các bác ạ. Cách đây ít năm tôi có hỏi nghệ sĩ Hoài Thu, Văn công TCCT, về Lê Hằng thì được biết thỉnh thoảng các ca sĩ quân đội vẫn hội ngộ và Lê Hằng đã bị tai biến, phải ngồi xe lăn tới dự. Tấm ảnh này chụp Lê Hằng khi đó mới qua cơn tai biến ít lâu.

    @Bác Ngọc Thach ơi, gần đây cả 2 lần bác hỏi giúp tôi thì đều "phát nào trúng phát ấy". Vui quá. Đó, chảng cần phải lội bộ đi đâu cho nó ướt chân, chỉ đủng đỉnh với smartphone, cái gì bác cũng "moi" ra hết. "Cảm" bác quá cơ.

    Vậy là cơ địa của Thanh Huyền đã cho chị ấy hát giọng ngực lên chót vót được nhưng tôi kiểm tra sơ sơ thì thấy các bài Thanh Huyền hát chỉ cao lắm là tới lá. Các nốt cao của chị dầy thì có dầy, sáng thì rất sáng nhưng hơi nặng một tý, không vút, nhẹ, sâu như mấy giọng soprano lên bằng cộng minh, các bác ạ. Bích Liên thì nói rằng trong các ca khúc chị thường chuyển giọng óc khi lên cao mà thú thật tôi cũng chịu không biết chỗ nào là chỗ chị ấy chuyển giọng. Thế hệ soprano trước họ hát tài thế. Như tôi đã chia sẻ, lên các nốt cao, tôi rất mê Bích Liên, Diệu Thúy, Xuân Thanh và Lê Dung. Còn Tuyết Thanh thì rất bay nhưng không nét và sâu lắm. Thúy Hà và Anh Đào thì hơi cứng. Tường Vi và Mỹ Bính thì mỏng quá.

  4. KAC

    Xin chào bác Lão Nông, rất cảm ơn tình cảm trân quý của bác đã không quên tôi với sự gửi tặng món quà vô giá về âm nhạc do chính bác thể hiện bằng chính giọng hát điêu luyện, truyền cảm với phần dàn dựng công phu, của phần âm giai cùng các nhạc cụ đệm cho bài hát rất rất thành công của bác.

    Nghệ sĩ Lão Nông yêu quý, bác khiến tôi rất ngạc nhiên bởi chất giọng ngày càng đẹp, ấm áp, ngọt ngào rất thuyết phục người nghe, mà theo lẽ thường thời gian sẽ lấy đi tất cả, nhưng với bác thì ngược lại, ít ra cũng ở thời điễm này.

    Xin chúc mùng bác về tác phẩm âm nhạc, với cá nhân của tôi là đã đạt mức hoàn hảo.

    Thân ái chúc bác Lão Nông yêu quý cùng gia đình vui khoẻ hạnh phúc muôn sự như ý. Trân trọng.

  5. Ngọc Thạch

    Chào các bác. Bác Anh Thư đã tìm được ảnh nghệ sĩ Minh Đỗ, tôi đã đăng, mời các bác xem chân dung nghệ sĩ theo đường dẫn này:http://baicadicungnamthang.net/nghe-si/minh-do. Cảm ơn bác Anh Thư