Bến xuân

Đóng góp: Anh Thư

Bản nhạc

BẾN XUÂN


1. 

Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước, em đến thăm một lần
Bao lũ chim rừng hợp đàn trên khắp bến xuân
Từng đôi chim trong nắng ríu rít ca u ú ù u ú
Cành đào hoen nắng chan hoà.
Chim ca thương nhớ, chim ngân xa u ú ù u ú
Hồn còn ngây ngất chẳng vương.

Dìu nhau theo dốc núi nơi ven đồi
Chỉ thấy chim ghen lời âu yếm
Tới đây chân bước lòng ngập ngừng
Núi non như dáng thuyền sóng nước
Tà áo em rung theo gió nhẹ thẹn thùng ngoài bến xuân.

Sương mênh mông che lấp kín non xanh
Ôi cánh buồm nâu còn trên lớp sóng xuân
Ai tha hương nghe ríu rắt oanh ca
Cánh nhạn vào mây thiết tha lưu luyến một trời xa ....

2.
Nhà tôi sao vẫn còn ngơ ngác, em vắng tôi một chiều
Bến nước tiêu điều còn hằn in nét dáng yêu
Từng đôi chim trong nắng khe khẽ ru u ú ù u ú
Lệ mùa rơi lá chan hòa. 
Chim reo thương nhớ, chim ngân xa u ú ù u ú
Hồn mùa ngây ngất về đâu.
 
Người đi theo mưa gió xa muôn trùng
Lần bước phiêu du về bến cũ
Tới đây chân bước còn ngập ngùng
Liễu dương tơ tóc vàng trong nắng
Gột áo phong sương du khách còn ngại ngùng nhìn bến xuân.

Sương mênh mông che lấp kín non xanh
Ôi cánh buồm nâu còn trên lớp sóng xuân
Ai tha hương nghe ríu rắt oanh ca
Cánh nhạn vào mây thiết tha lưu luyến một trời xa ...

Bình luận (5)

  1. Giàng A Nho

    Đối với cá nhân tôi, ông Duy chỉ đáng trách sau khi bỏ cách mạng, bỏ kháng chiến vào miền nam sinh sống hưởng lạc, còn trước đó (tiền chiến) thì ông Duy "vô tội" cho nên thời tiền chiến thì chưa đáng trách. Do vậy, một số đồng sáng tác thời "vô tội" nếu đúng sự thực thì ta cũng nên công nhận (thể hiện sự nhân đạo và khoan hồng). Còn mọi sự so sánh trong và sau cách mạng, hay với các nhạc sỹ của âm nhạc CMVN thì nói chung là cũng khập khiễng.

    Tuy nhiên, người ta đã đưa đêm nhạc của 2 ông vào chương trình, trong đó có bao gồm 2 chữ "tự hào" mà lại ngay số đầu tiên của phiên bản mới do vậy là quá sớm và cũng chưa phải. Theo tôi, họ làm thế chắc cũng vì mục đích thăm dò làn sóng dư luận là chính!! Nếu có tôn vinh "tình bạn" thời tiền chiến của 2 ông thì nên đưa vào chương trình tác giả tác phẩm, hay tôn vinh các tác phẩm tiền chiến thì hợp lý hơn.

    Ý kiến của bác KAC cũng chỉ là trích ý kiến khác trong các bài báo cho nên không có gì cả đâu bác ạ, ta bàn luận vui thôi! Cảm ơn bác KAC và chào các bác.

  2. KAC

    Bác Giàng A Nho ơi, đúng như những gì mà bác đã viết. Còn về quan điểm của bác về nhạc sĩ Phạm Duy "gây tội" tôi xin nói thêm đôi điều ý nghĩ cá nhân của tôi là; Với chính sách khoan hồng độ lượng, bao dung đầy tình nhân ái mang tính nhân văn cao của Đảng và Chính phủ Việt Nam, của nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là xu thế văn minh của toàn thế giới, nhạc sĩ Phạm Duy đã được dân tộc Việt Nam tha thứ. Không thế, làm sao Phạm Duy trở về Việt Nam để sinh sống "lá rụng về cội" được. Sau đây tôi cũng xin trích dẫn bài viết nói về điều này của trang (trithucsong.com) để bác cùng các bác/các bạn khác chúng ta hiểu rõ hơn về trường hợp của ông nhạc sĩ Phạm Duy.

    "Sau nhiều năm thăm quê hương, Phạm Duy chính thức trở lại định cư tại Việt Nam ngày 17-5-2005, với sự cho phép của chính phủ Việt Nam. Sự kiện này được truyền thông trong nước lẫn hải ngoại quan tâm đặc biệt. Báo chí Việt Nam nhận xét đó là "nhịp cầu nối quê hương với người xa xứ","niềm vui thống nhất lòng người"...

    Bác Giàng A Nho thân mến, tôi hy vọng chúng ta cũng hợp nhau về điểm này, còn không trước hết tôi xin BQT - BBT trangnhacbaicadicungnamthang.net, bác và các bác, các bạn khác tha lỗi coi như tôi chưa viết gì nhé. Trân trọng cảm ơn tất cả.

  3. Giàng A Nho

    Bác KAC ơi, bác danmoi với bình luận bên bài Đàn chim Việt có linh cảm về phần lời 2 của Bến Xuân do Phạm Duy sáng tác nhưng sự thực theo tôi là đúng thế bác KAC ạ. Bài Bến Xuân được sáng tác khi hai ông cùng đang ở miền Bắc. Ông Phạm Duy này cũng am hiểu về nhạc lý nên tham gia góp ý cho Văn Cao về phần giai điệu do Văn Cao viết là chính. Lời 1 của Văn Cao, lời 2 của ông Duy.

    Sau này, bài Đàn Chim Việt cũng dựa theo bài Bến Xuân để viết lại và hoàn toàn là sáng tác của ông Văn Cao khi ông ở lại miền Bắc tham gia CM.

    Khi sáng tác Bến Xuân cùng Văn Cao thì đó là lúc "tiền chiến" cho nên ông Duy chưa… "gây tội" và người ta công nhận đồng sáng tác. Sau này, đã bỏ kháng chiến thì vai trò của ông Duy trong một số ít ỏi sáng tác chung cùng Văn Cao khi…"tiền chiến, lúc chưa gây tội" liệu có bị coi là chuyện thêu dệt của người trước không bác? Có gì sai bác KAC thông cảm cho tôi nhé...

  4. KAC

    Tôi tin rằng với những người yêu mến nhạc sĩ lớn Văn Cao, chắc không ai lại không biết đến bài hát "Bến xuân". Đây là ca khúc viết về cuộc tình có thật, nhưng dang dở và u buồn của ông... Nhưng cũng bởi vì dang dở, u buồn và "không dám nói ra" ấy nên mối tình đó lại càng mang vẻ đẹp lung linh, huyền ảo hơn, ca khúc này trở thành siêu phẩm trong chùm những bài hát hay nhất của ông cũng ở những điều đó chăng? Tôi cứ thắc mắc mãi vì ngay ở dòng thứ 2 của ca từ có câu "Em đến tôi một lần" vậy chỉ có mỗi một lần thôi mà sao ông lại có tác phẩm nổi tiếng đến thế? Tôi tìm hiểu kỹ hơn về hoàn cảnh ra đời của bài hát và biết rằng; cái lần duy nhất ấy nàng không chỉ đến thăm suông, mà nàng đã ngồi làm mẫu cho ông vẽ và còn âu yếm quạt mát cho ông sáng tác nhạc... Chí ít cũng phải được như thế, nếu không ông lấy chất liệu đâu ra để chúng ta có một tuyệt phẩm "Bến xuân" hút hồn, mê hoặc hàng triệu khán thính giả nhường ấy được.

    NSUT Cao Minh với chất giọng khá đẹp và nam tính, xử lý bài hát đúng mức nên ông hát được nhiều thể loại nhạc khác nhau như: Nhạc cách mạng, nhạc tiền chiến, nhạc dân ca và cả nhạc kịch nữa... Theo tôi ông trình bày bài hát này là đúng với tinh thần ban đầu của "Bến xuân" mà nhạc sĩ Văn Cao đã rút ruột sinh ra.

  5. Hồng Minh

    Cao Minh và các ca sỹ khác thể hiện rất tốt nhưng tôi vẫn mong BBT bổ sung thêm các bản thu của ca sỹ Ánh Tuyết với các nhạc phẩm của cố nhạc sỹ Văn Cao. Xin trân trọng cảm ơn các bác.