Bài ca năm tấn

Bản nhạc

BÀI CA NĂM TẤN

Sáng tác: Nguyễn Văn Tý
.
Trình bày: Bích Liên.
(Lời đầy đủ, dài hơn lời BL hát ở bản thu này)

1-
Trong tiếng súng cả nước cùng đánh Mỹ
Ruộng đất quê ta không muốn nghỉ lấy một ngày
Đất với người cùng một dòng suy nghĩ
Ấy phải làm gì với tiền tuyến hôm nay
Ấy phải làm gì nắm phần thắng trong tay.

Đất ơi ba tháng mười ngày, lúa sinh rồi ra cây lúa đẻ
Việc này lo ta cùng lo
Lo nước ấy phải đắp bờ (tình tình ơi) lo nước ấy phải đắp bờ
Ta lo phân phải chăm bao đầu lợn ấy
Muốn bông lúa to phải lo chọn giống gì.

Nhớ câu xưa: nhị thục nhất thì,
Nhiều công chăm bón (ớ ơ ớ ơ ớ) cây gì, cây gì chẳng lớn ra.
Hoa đỗ cũng thể hoa cà (tình tình ơi) hoa đỗ cũng thể hoa cà
Thương hoa xanh chẳng quên hoa vàng nhạt ấy
Có bông lúa to nhớ khoai lang đứng kề.

Đã thương nhau cho trọn các bề
Mẹ cha vun xới (ớ ơ ớ ơ ớ) ta về, ta về cùng với nhau.


2-
Năm tấn thóc để góp phần đánh Mỹ
Một đoá hoa thơm mang tất cả sức trẻ già
Có máy hoà cùng nhịp đàn trâu bước
Có cả lòng người bán hợp tác chung lo
Có cả tình người giữ đàn cháu ngây thơ.

Bấy lâu mới có bây giờ, lúa ta càng tung đôi cánh mở
Cuộc đời ta thêm tự do.
Có đất ấy chẳng nên bờ (tình tình ơi) có đất ấy chẳng nên bờ
Phân kia trôi để cho đau lòng ruộng ấy
Lúa kia xác xơ trách ai sao hững hờ.

Tiếc công ai mười hẹn chín hò
Bài ca năm tấn (ớ ơ ớ ơ ớ) đang chờ, đang chờ về với ta
May áo cũng phải xem tà (tình tình ơi) may áo cũng phải xem tà
Thâm canh xem chỉ tiêu lên từng việc ấy
Ngắm bông lúa to ta thấy ra bao ý tình.

Đất quê ta nay cũng thể Thái Bình

Bài ca năm tấn (ớ ơ ớ ơ ớ) vươn mình, vươn mình về khắp nơi
Cây lúa nói chẳng nên lời (tình tình ơi) cây lúa nói chẳng nên lời
Ai ra đi để cho yên đồng ruộng ấy
Lúa thương nhớ ai lúa ra nơi chiến trường.

Bát cơm thơm yên dạ đá vàng
Miền Nam ta thắng (ớ ơ ớ ơ ớ) lúa càng, lúa càng trĩu bông
Lúa càng trĩu bông.
Ghi chú: Những chữ in nghiêng là ca sĩ không hát

Bình luận (6)

  1. Ngọc Thạch

    Chào các bác. Tôi đã thu bản chất lượng tốt hơn của bạn rockhangthan cung cấp và đăng lên đây thay thế bản cũ có chất lượng thu kiểu "văn nghệ quần chúng ngoài trời". Bản này nghe tốt hơn nhiều, mời các bác nghe thử. Cảm ơn bạn rọckhangthan.

  2. rockhangthan

    @ bác Nông: nhờ bác và các bác nhớ lại xem bài hát này ai sáng tác và tên gì - em nhớ giai điệu này rất rõ dù biết rằng mình đã nghe lần cuối từ hơn 40 năm trước. Em tin là bác và ít nhất vài bác nữa cũng nhớ bài hát mừng trong những ngày lịch sử đó: http://www.mediafire.com/file/usxqzbusomi9cad/75.mp3/file

  3. Lão Nông

    Thông tin của Rock về việc bản thu này của Bich Liên ở Pháp thập niên 60 khiến giả thiết của tôi có vẻ được thêm củng cố. Như có lần chia sẻ với các bác, vào đầu thập niên 70, tôi có đọc một bài báo phỏng vấn chị Thanh Huyền sau chuyến đi biểu diễn cùng đoàn nghệ thuật Việt Nam tới 3 nước Pháp – Ý – Algeria năm 1969. Chị kể đại ý rằng có một người chiều nào cũng mang một máy ghi âm đến chỗ đoàn tập và xin ghi âm. Bài hát Người ở đừng về do Thanh Huyền hát khi tập dượt được vị này ghi đi ghi lại trong nhiều buổi. Khi chị hỏi: sao anh ghi âm nhiều lần thế thì được trả lời: mỗi lần tôi thấy chị hát mỗi vẻ, đều rất hay nên muốn ghi lại hết. Lần gặp Bích Liên, tôi có hỏi chị chuyện này, chị xác nhận đúng là có việc ghi âm trong những buổi tập của Đoàn, không chỉ với Thanh Huyền mà còn với nhiều người khác nữa.

    Vậy, rất có thể Bài ca năm tấn mà chúng ta đang nghe là một trong những "sản phẩm" kiểu này, các bác ạ. Theo tôi, dàn nhạc dân tộc này không hề nghiệp dư, toàn là cao thủ nhạc cụ dân tộc như Đinh Thìn, Bá Phổ… thuộc hạng "có sừng, có mỏ", đầu bảng của miền Bắc lúc bấy giờ mới được chọn đi. Cái chất "nghiệp dư" ở đây chính là của việc thu thanh tại trận bằng máy thu âm xách tay thì làm sao mà chuẩn dư phòng thu được, phải không các bác.

    Hy vọng rằng giả thiết này không sai.

  4. Đặng Dũng

    Chào các bác .Nghe bản thu này tôi phát hiện ra một điều thì ra bản phối của Thu Hiền hát sau này đã dựa vào bản phối này sau đó đã "Điện tử hóa " mà thành.

  5. rockhangthan

    @Bác Ngọc Thạch: bản thu này khá tệ về chất lượng, nghe rất "văn nghệ quần chúng ngoài trời", tưởng đâu nghệ sĩ và ban nhạc ngồi chiếu đàn hát và thu bằng micro ngoài vậy. Nó được trích từ một cái đĩa của bà con Việt kiều Pháp thực hiện vào những năm 60 mà hình như các bác có nói nhiều rồi mà. Em thích là thích cái kiểu phối bằng nhạc cụ dân tộc vì nghe có vẻ nghiệp dư quê mùa và hợp với thóc lúa phân gio hơn (giá mà cách phối này được chỉnh trang và thu ghi tốt thì ta cũng có một bản thu thú vị đấy chứ). Bản dương cầm thì "bác học và cao siêu" hơn, đương nhiên là nghe "lụa" hơn nhiều (trong một lần rình VOV em đã thu được bản này không bị ù nhiễu như bản của diễn đàn - em sẽ đưa lên sau).